Google Analytics 4: To Supercharge Your Marketing Campaign

คุณรู้ไหมว่า Data เป็นเครื่องมือที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแคมเปญการตลาดหลายๆแคมเปญเลยทีเดียว ในขณะที่ทุกคนพยายามทำความเข้าใจกับลูกค้า และหาวิธีที่จะมีส่วนร่วมกับลูกค้าให้ได้นั้น การนำ Data มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอันดับแรกๆเลยนะครับ ซึ่งด้วยเหตุผลนี้เองทำให้ Google Analytics 4 เข้ามามีบทบาทสำคัญที่จะเปลี่ยนวิธีการวัดผลและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำแคมเปญต่างๆ ในคอนเทนต์นี้เราจะมาเล่าให้ทุกคนฟังกันว่า GA4 จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญของคุณได้อย่างไร

Tracking ได้แบบครบวงจร

Google Analytics 4 จะช่วยให้คุณเห็น User-Engagement จากอุปกรณ์และแพลตฟอร์มต่างๆได้ เช่น สมมุติว่า User เข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ และดูสินค้าบางอย่าง และดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นบนมือถือภายหลัง GA4 จะประมวลผล Engagement ทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั้งบนเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่น สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของลูกค้าอย่างครอบคลุม เพื่อนำไปพัฒนา Marketing Campaign ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อีกด้วย

เช่นในกรณีที่คุณพบว่าไม่มีลูกค้าคนไหนสั่งซื้อสินค้าผ่าน Desktop-site เลย ส่วนมากจะแค่เข้ามาดูข้อมูล และสุดท้ายจะสั่งซื้อในแอปพลิเคชั่นบนมือถืออยู่เสมอ หากเป็นเช่นนี้คุณอาจจะวางกลยุทธ์ให้เว็บไซต์แสดงผลให้ลูกค้าสามารถเข้าใจสินค้าได้ดีขึ้น และมีหน้าตาของ Mobile-site ที่ใช้งานง่าย พร้อมกับมีปุ่มที่ลิงค์ไปหน้าดาวน์โหลด/เปิดแอปพลิเคชั่น ที่มองเห็นง่ายขึ้น

User-centric Analysis: การวิเคราะห์ข้อมูลที่เน้น User เป็นหลัก

แทนที่เราจะให้ความสนใจกับ Pageviews เรามาให้ความสำคัญกับ Event มากกว่า ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่าคุณมีเว็บไซต์ E-Commerce และต้องการวิเคราะห์ User-Engagement ของสินค้าชิ้นใดชิ้นหนึ่ง GA4 สามารถดูได้ว่า ในสินค้าชิ้นนี้ ผู้ใช้งานมี reaction อย่างไรบ้าง เช่น “Add-to-card”, ‘Checkout” หรือ “Purchase Completed” และด้วยการวิเคราะห์แบบนี้ ทำให้คุณสามารถเห็นได้ว่า User ส่วนมาก Drop-off ไปที่ Stage ไหน เพื่อปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลง User-Experience หน้านั้นๆเพื่อเพิ่ม Conversion

Advanced Audience Insights: ข้อมูลเชิงลึกขึ้นสูง

Google Analytics 4 มาพร้อมกับ Feature ที่จะช่วยให้คุณสร้าง “Custom Audience” ตามเกณฑ์ต่างๆ ทั้ง User Engagement, Demographics,และ Behaviors ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจจะต้องสร้าง Target Audience ที่เป็น “High-Value Action” ที่วัดจากการ Drop-Lead เพื่อรับ Newsletter หรือดูวิดิโออันใดอันหนึ่งในหน้าเว็บของคุณ หลังจากคุณทำ Segment เสร็จแล้ว คุณจะสามารถส่งข้อความหรือยิงแคมเปญที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ได้ เพื่อเป็นการเพิ่ม User-Engagement และ Conversion-rate

Intelligent Predictive Analytics: การวิเคราะห์และคาดการณ์

ด้วยศักยภาพของตัว Machine Learning ของ Google Analytics 4 ที่จะช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ได้ว่า พฤติกรรมและผลลัพธ์ (Behavior and Outcome) ของ User ในอนาคตจะเป็นเช่นไร ยกตัวอย่างเช่น “พฤติกรรมของคนที่มีแนวโน้มว่าจะเลิกใช้งาน” หากลูกค้าคนไหนเริ่มมีสัญญาณนี้ คุณสามารถใช้ Retention Strategy ได้อย่างทันเวลาก่อนที่ผู้ใช้งานรายนั้นๆจะหายไปจากคุณ เช่น เสนอสิ่งที่ลูกค้าคนนี้ให้ความสนใจ หรือส่ง Personalize Campaign เพื่อลดการเลิกสนใจ และเพิ่ม Customer lifetime value

Deeper E-commerce Integration

Google Analytics 4 ช่วยในการติดตามและรายงานที่จะช่วย E-Commerce ได้ดียิ่งขึ้น เช่น หากคุณเปิดร้านค้าออนไลน์ คุณสามารถใช้ GA4 บนแพลตฟอร์ม E-commerce ของคุณได้ เพื่อดูภาพรวมของเว็บไซต์และสินค้าแต่ละตัว ว่าสินค้าตัวไหนขายดี หรือขายไม่ดี ทีนี้คุณจะสามารถวิเคราะห์ได้ด้วยว่าควรจะนำสินค้าชนิดใดเข้ามาขายในอนาคต หรือควรจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปในทิศทางไหนเพื่อให้ตอบโจทย์และตรงใจลูกค้าของคุณมากยิ่งขึ้น หรือจะเป็นการทำ Pricing Strategy ก็สามารถทำได้เหมือนกัน

Privacy-Centric Approach: ความเป็นส่วนตัวคือเรื่องสำคัญ

เรื่องของความเป็นส่วนตัวก็ถือเป็นสิ่งที่ทั้ง ผู้ใช้งาน/ลูกค้า และตัวธุรกิจเองให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆอยู่แล้ว Google Analytics 4 จึงมีการพัฒนาให้การเก็บข้อมูลทั้งหมดยังคงความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งานเป็นหลัก อย่างที่เห็นได้ใน Consent Mode ที่จะช่วยให้คุณติดตามผู้ใช้งานได้แค่ในส่วนที่พวกเขาได้ให้ความยินยอมไว้แล้วเท่านั้น เพื่อจะได้แน่ใจได้จริงๆว่าเราเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานแบบที่สอดคล้องไปกับ PDPA และ GA4 ก็ยังมี Data Deletion Control อีกด้วย เพื่อให้คุณสามารถปฏิบัติตามคำขอของผู้ใช้งานที่ต้องการให้ลบข้อมูลออกจากการวิเคราะห์ และด้วยฟีเจอร์ทั้งหมดนี้ก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะปฏิบัติตาม Data Privacy ซึ่งจะช่วยสร้างความไว้วางใจให้กับผู้ใช้งาน และเสริมสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์/ธุรกิจของคุณอีกด้วย

สุดท้ายนี้เราอยากจะบอกกับทุกคนว่า Google Analytics 4 ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนแคมเปญการตลาดของแบรนด์คุณ ตั้งแต่การวาง Strategy ไปจนถึงการวัดผลเลยทีเดียว หากใครต้องการติดตั้งหรือมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Analytics 4 สามารถติดต่อ Predictive ได้เลย เรามีทีมงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการติดตั้งให้กับหลายๆธุรกิจจากทุกๆอุตสาหกรรม และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เราก็ยินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย