GA4 Benefits

Google Analytics 4 จะช่วยอะไรบ้าง ควรติดตั้งตอนไหน ?

วันนี้คุณติดตั้ง Google Analytics 4 แล้วหรือยัง? เราอยากให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของการติดตั้ง Google Analytics ที่จะมีบทบาทมากขึ้นเนื่องจากเรากำลังก้าวเข้าสู่โลกแห่งอนาคตเข้าไปทุกวัน แต่ถ้าคุณยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับความสำคัญของ Google Analytics วันนี้เราขอเล่าถึงประโยชน์หลักๆ 11 ข้อ ของ GA4 ที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจเลือกจะไม่ใช้

1. ช่วยในการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ได้เก็บตัวอย่าง (Unsampled Data)

ด้วย Universal Analytics (UA) จำนวนข้อมูลที่รวบรวมได้จะจำกัด Hit ต่อเดือนไว้ที่ 10 ล้านครั้งต่อ 1 Property และการสุ่มตัวอย่างจำนวนมากเกิดขึ้นเมื่อประมวลผลข้อมูล แต่ข้อดีอย่างหนึ่งของ Google Analytics 4 ก็คือไม่มีการสุ่มตัวอย่างในรายงานมาตรฐาน GA4 อีกต่อไป นอกจากนี้ยังไม่มีการจำกัดปริมาณข้อมูลที่คุณสามารถรวบรวมได้ การเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ได้เก็บตัวอย่างนั้นมีความสำคัญ เนื่องจากช่วยให้คุณตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลที่เชื่อถือได้

2. ช่วยกำหนดกลุ่มที่ตรงเป้าหมายมากขึ้นสำหรับแคมเปญการตลาด

Audiences ใน GA4 ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายที่ตรงตามต้องการมากขึ้นเพื่อใช้ในแคมเปญการตลาด

ปัจจุบันคุณสามารถสร้างกลุ่มตามเหตุการณ์ได้  ซึ่งไม่ใช่ตัวเลือกใน UA และเป็นเรื่องที่ควรรู้ว่า Published Audience จะถูกแชร์ข้อมูลไปให้ Google Ads โดยอัตโนมัติถ้ามันถูกเชื่อมต่ออยู่ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถแยกและวิเคราะห์ข้อมูลของคุณในแบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อน!

3. ได้มุมมองและข้อมูลที่แตกต่างออกไป จาก User Engagement

แทนที่จะให้อัตราตีกลับหรือเปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ที่ออกจากหน้าโดยไม่มีการโต้ตอบใดๆ GA4 จะให้ข้อมูลเชิงบวกเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ เซสชันจะถือว่ามีส่วนร่วมเมื่อเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วินาที หรือมี Event Conversion อย่างน้อย 1 Event หรือดูเว็บไซต์อย่างน้อย 2 Pageviews 

เพียงแค่จำไว้ว่าอัตราการมีส่วนร่วม(Engagement rate) คืออัตราผกผันของอัตราตีกลับ (Bounce rate) หากคุณมีอัตราตีกลับ 30% ให้คาดหวังอัตราการมีส่วนร่วม 70%

4. สามารถติดตามเว็บ + แอปเพื่อดูการมีส่วนร่วมในทุกแพลตฟอร์มของคุณ

การมีส่วนร่วมบนเว็บและแอปมักวัดแยกจากกันก่อน GA4 เสมอ แต่ตอนนี้ GA4 รวมเป็น property เดียว ซึ่งหมายความว่าขณะนี้คุณสามารถดูภาพรวมของการมีส่วนร่วมในทุกแพลตฟอร์มภายใน property เดียว ดังนั้นทั้งหมดที่คุณต้องทำแค่ตั้งค่าสตรีมข้อมูลให้ถูกต้อง

5. ได้ใช้ Feature Life Cycle ใน GA4

ประโยชน์อีกประการของ Google Analytics 4 คือการได้มุมมองมุมสูงเกี่ยวกับเส้นทางของผู้ใช้ของคุณ (Customer Journey) มีคุณลักษณะที่เรียกว่า Life Cycle ใน GA4 ซึ่งคุณสามารถดูรายงานการมีส่วนร่วม การสร้างรายได้ (Conversion) และการรักษาลูกค้าได้ (Customer Retaintion) และรายงานเหล่านี้ช่วยให้เห็นภาพ Journey ของลูกค้าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้เรารู้ และเข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าได้ลึกซึ่งยิ่งขึ้น (Customer Needs) จะช่วยให้เราตั้งเป้าหมายได้อย่างชัดเจน เป็นรากฐานของการสร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างยั่งยืน

6. ทำให้ไม่ต้องพึ่งคุกกี้อีกต่อไป

โลกของเรากำลังเปลี่ยนไปสู่ยุคข้อมูลที่ไม่มีคุกกี้ (Cookieless) โดยเริ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ด้วยการบังคับใช้กฎระเบียบต่างๆ เช่น PDPA ในประเทศไทย หรือ GDPR และ CCPA ที่ใช้กันในต่างประเทศ การติดตามผู้ใช้งานผ่านคุกกี้จะยากขึ้นเรื่อยๆ GA4 สามารถเป็นผู้ช่วยที่ดีของคุณได้ในโลกใบใหม่ที่ไร้คุกกี้ การใช้ AI และ Machine learning ทำให้ GA4 มีการติดตามที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งคุกกี้ ทำได้โดยกำหนดรหัสลูกค้าแบบสุ่มในทุกหน้า ยกเลิกการโหลดแทนคุกกี้ ซึ่งหมายความว่าเรายังคงสามารถรวบรวมข้อมูลได้เหมือนเดิมในขณะที่ไม่เปิดเผยตัวตนของผู้ใช้ (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Consent Mode)

7. มี Funnel เพิ่มเติมใน GA4

การเพิ่ม Funnel พิเศษเป็นประโยชน์อย่างยิ่งของ Google Analytics 4 ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้ UA สามารถเข้าถึงช่องทาง 5 ขั้นตอนมาตรฐานได้เท่านั้น เว้นแต่จะจ่ายเงิน 150,000 ดอลลาร์สำหรับ GA360 ตอนนี้ผู้ใช้ GA4 สามารถใช้ Funnel ต่อไปนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อระบุชื่อบางส่วน เช่น:

• เปิดช่องทาง

• ช่องทางที่ได้รับความนิยม

• การติดตามตามเวลาในช่องทาง

• จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

• การวิเคราะห์เส้นทางขั้นสูง

• กลุ่มเป้าหมายและช่องทาง

8. ทำนายพฤติกรรมผู้ใช้ด้วย Predictive Metrics

ถ้ามีคนเคยบอกว่าจะดีมากหาก คุณสามารถคาดการณ์ได้ว่าผู้ใช้รายใดมีแนวโน้มที่จะซื้อภายในเดือนหน้าและรายได้จะมาจากผู้ใช้งานคนไหน และข่าวดีคือ ตอนนี้คุณสามารถทำได้แล้ว! ข้อดีอย่างหนึ่งของ Google Analytics 4 คือคุณลักษณะใหม่ที่เรียกว่า Predictive Metrics มี 3 รายการที่ Google แจ้งไว้ดังนี้:

• ความน่าจะเป็นในการซื้อ (Purchase Probability) : ความน่าจะเป็นที่ผู้ใช้ที่ใช้งานในช่วง 28 วันที่ผ่านมาจะบันทึกเหตุการณ์ Conversion ที่เฉพาะเจาะจงภายใน 7 วันข้างหน้า

• ความน่าจะเป็นของการเลิกติดตาม (Churn Probability) : ความน่าจะเป็นที่ผู้ใช้ที่ใช้งานแอปหรือเว็บไซต์ของคุณในช่วง 7 วันที่ผ่านมาจะไม่ทำงานภายใน 7 วันข้างหน้า

• การคาดการณ์รายได้ (Revenue Prediction): รายได้ที่คาดหวังจาก Conversion การซื้อทั้งหมดภายใน 28 วันข้างหน้าจากผู้ใช้ที่ใช้งานในช่วง 28 วันที่ผ่านมา

9. Native Debug View ช่วยให้คุณเห็นค่าต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Google Analytics 4 มีคุณลักษณะ Debug ซึ่งจะทำให้คุณสามารถดีบักการใช้งานของคุณภายในอินเทอร์เฟซ GA4 ในส่วนกำหนดค่า คุณสามารถดูมุมมองการ Debug ได้ คุณสามารถดูทุกเหตุการณ์ที่บันทึกพร้อมกับ Parameter และ Property ของผู้ใช้

10. มิติข้อมูลและเมตริกเพิ่มเติม

ใน Google Analytics 4 คุณมีสิทธิ์เข้าถึงมิติข้อมูลและเมตริกเพิ่มเติม:

• มิติข้อมูลที่กำหนดเองที่กำหนดขอบเขตผู้ใช้ 25 รายการ

• 50 ขนาดที่กำหนดเอง

• 50 เมตริกที่กำหนดเอง

11. GA4 กำลังปรับปรุงและเพิ่มคุณสมบัติอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในสิ่งที่มีแนวโน้มจะเป็นประโยชน์ที่สุดของ Google Analytics 4 คือมีการปรับปรุงและเพิ่มคุณลักษณะอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม หากคุณยังมี Property ใน UA ของคุณอยู่ให้เก็บไว้เพื่อดูข้อมูลแบบปีต่อปี ในปีหน้านี้ เนื่องจาก Google Analytics Universal Analytics จะไม่สามารถเก็บข้อมูลได้อีก ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2566 แต่จะยังคงแสดงผลได้อยู่ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องเริ่มเก็บข้อมูลใน Google Analytics 4 ตั้งแต่วันนี้ เพื่อที่จะได้มีข้อมูลไว้เปรียบเทียบ

เมื่อทุกคนได้อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว และเริ่มอยากติดตั้งหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือ การติดตั้ง GA4 เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อ Predictive โดยคลิกที่ “ติดต่อ Predictive” ด้านล่างนี้ได้เลย