Monetization Report

Google Analytics 4: Monetization Report คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจ

Monetization Report (รายงานการสร้างรายได้) หนึ่งในฟีเจอร์หลักที่เพิ่มมาให้ใน Google Analytics 4 ที่ช่วยให้เราเห็นรายได้ที่เกิดจากสินค้า โฆษณา และการสมัครใช้บริการในเว็บไซต์หรือแอป ผนวกกับแหล่งที่มาของรายได้ ซึ่งเราสามารถติดตามผลลัพธ์ต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องเพื่อดูว่าแนวโน้มของผู้ใช้เป็นอย่างไร และดูว่าสินค้าหรือบริการที่เรานำเสนอไปประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มหันมาใช้ GA4 จะสังเกตเห็นได้ว่า Monetization Report นั้นมีหน้าตาคล้ายกับ Ecommerce Report ใน Universal Analytics เป็นอย่างมาก แต่พอเปลี่ยนมาเป็น GA4 เราจะสามารถรวบรวมข้อมูลที่เคยเก็บมาใน Report ได้เลย ที่สำคัญสุดคือเราสามารถรวมทั้งเว็บไซต์และแอปไว้ในพร็อพเพอร์ตี้เดียวกันได้โดยไม่ต้องมาดูแยกเป็น 2 พร็อพเพอร์ตี้ให้ยุ่งยากเหมือน UA อีกต่อไป

ฟังก์ชันใน Monetization Report

ใน Monetization Report จะประกอบไปด้วยทั้งหมด 4 ฟังก์ชันด้วยกัน ได้แก่ Overview (ภาพรวมการสร้างรายได้), Ecommerce purchases (การซื้อผ่าน Ecommerce), In-app purchase (การซื้อในแอป) และ Publisher ads (โฆษณาของผู้เผยแพร่โฆษณา) ซึ่งแต่ละฟังก์ชันก็จะแสดงผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไปตามแคมเปญที่ทำ

Overview (ภาพรวมการสร้างรายได้)

Monetization Report

ในฟังก์ชัน Overview เราจะเห็นแท็บด้านบนที่สามารถเพิ่มกลุ่มผู้ใช้เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลรายได้ รวมไปถึง รายได้รวม (Total revenue), รายได้อีคอมเมิร์ซ (Ecommerce revenue) และ รายได้จากโฆษณาทั้งหมด (Total ad revenue) ซึ่งเราสามารถคลิกจุดไหนบนกราฟก็ได้เพื่อดูรายละเอียดของรายได้ที่ได้รับแบบวันต่อวัน

Ecommerce Purchases (การซื้อผ่านอีคอมเมิร์ซ)

Monetization Report

ในฟังก์ชัน Ecommerce Purchases เราจะเห็นข้อมูลเฉพาะสำหรับจำนวนการเข้าดูสินค้าหรือบริการ และ จำนวนครั้งและอัตราการกดสินค้าลงตะกร้า ก่อนที่เราจะสามารถสร้างข้อมูลในส่วนนี้ เราจะต้องตั้งค่าการเก็บ Event บนเว็บไซต์ก่อน เช่น การคลิกที่ปุ่มสั่งซื้อ ซึ่งจะช่วยให้เราเห็นว่าสินค้าหรือบริการไหนที่เป็นที่นิยมมากสุดในช่วงเวลาที่เราเลือกเอาไว้

Remark: Event คือ การกระทำในรูปแบบต่างๆบนเว็บไซต์ เช่น คลิก ดาวน์โหลด หรือ การกรอกแบบฟอร์ม

In-app Purchases (การซื้อในแอป)

Monetization Report

ในฟังก์ชัน In-app Purchases เราจะเห็นจำนวนการซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆในแอปพลิเคชัน กราฟสองกราฟด้านบนช่วยให้เราเห็นแนวโน้มการซื้ออย่างต่อเนื่องเมื่อเวลาผ่านไป และยังเปรียบเทียบระหว่างจำนวนการซื้อกับรายได้ของสินค้าหรือบริการทั้งหมด 

Publisher Ads (โฆษณาของผู้เผยแพร่โฆษณา)

Monetization Report

ในฟังก์ชัน Publisher Ads เราสามารถดูจำนวน Impressions และการคลิกที่ตัวโฆษณา เพื่อวัดรายได้ที่เกิดจากโฆษณาที่แสดงในแอปพลิเคชันบนมือถือ หรือ แท็บเล็ต โดยจัดกลุ่มตาม Ad unit (หน่วยโฆษณา) ซึ่งปัจจุบันรายงานส่วนนี้จะยังไม่แสดงผลบนหน้าเว็บไซต์

บทสรุป

จากบทความนี้เราจะเห็นได้ว่า Monetization Report ใน Google Analytics 4 ถือเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่สำคัญที่สุดในพร็อพเพอร์ตี้ Analytics เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะบอกรายได้ทั้งหมดของเราแล้ว ก็ยังสามารถบอกวิธีการทำยอดขาย และช่วยวัดจำนวน Conversion ตามความเป็นจริงอีกด้วย ซึ่งสิ่งนี้จะยิ่งทำให้ทีมตื่นตัวในการที่จะปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม 

หากใครที่สนใจอยากที่จะสร้างกำไรให้กับธุรกิจอย่างมีทิศทางด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง ทางเรามีบริการ Ecommerce Tracking เพื่อให้ธุรกิจได้ติดตามผลของรายได้ในสินค้าหรือบริการแต่ละตัวได้อย่างแม่นยำ สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆค่ะ

Reference