Looker Studio VS Pro

Looker กับ Feature ที่ตอบโจทย์ Enterprise มากยิ่งขึ้น

หลังจากที่ Google ได้ประกาศออกมาว่า “Data Studio” ตอนนี้ได้เปลี่ยนไปใช้ชื่อว่า “Looker Studio” แทนแล้ว และเราได้เคยพูดถึงประเด็นที่ว่า Looker Studio นอกจากชื่อแล้วมีอะไรใหม่อีกไหม ? วันนี้เราจะมาพูดถึง Feature ต่างๆที่ตอบโจทย์ Enterprise มากยิ่งขึ้น

ก่อนอื่นขอ Recap ให้ทุกคนเห็นภาพเดียวกันกับเราก่อนว่าตอนนี้เรามี 2 เวอร์ชั่นของ Looker ได้แก่

  1. Looker Studio : คือ Data Studio โดยใช้ชื่อใหม่ฟังก์ชั่นและฟีเจอร์ต่างๆยังคงอยู่เหมือนเดิม สามารถดึงข้อมูลกว่า 800 แหล่งข้อมูล เช่น BigQuery, Social Platform (Facebook, Twitter), Google Platform (Google Analytics, Google Ads), ETC
  2. Looker Studio Pro: สำหรับองค์กรหรือธุรกิจขนาดใหญ่ ความปลอดภัยสูง สามารถเเชร์ Dashboard ในทีมด้วยฟังก์ชั่น Workspace นอกจากนี้ยังเชื่อม Looker Studio เข้ากับ Google Cloud Project ได้

ทันทีที่เราอัพเกรดเป็น Looker Studio Pro จะมี feature ที่ ครอบคลุมการทำงานในองค์กรมากยิ่งขึ้น และยังช่วยให้การทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย 

Looker Studio VS Pro

2 ฟังก์ชั่นหลักๆที่มีเพิ่มมาใน Looker Studio Pro

  1. Team workspaces

โดยทีมแต่ละทีมจะสามารถเข้าถึง Report เดียวกันได้ เพื่อให้การทำงานร่วมกันภายในทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และผู้ใช้งานสามารถ Manage Access และ Share เนื้อหาต่างๆได้ โดยที่สมาชิกในทีมจะสามารถเข้าถึงเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับพวกเขาได้เท่านั้น โดยขึ้นอยู่กับหน้าที่และตำแหน่งที่สมาชิกคนนั้นๆรับผิดชอบอยู่ เช่น Manager, Content Manager หรือ Junoir ที่มีความต้องการในการเข้าถึงเนื้อหาต่างๆในรีพอร์ทที่ต่างกันออกไป ซึ่งฟังก์ชั่นนี้ใช้ได้ทุกทีมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นทีม Marketing, Human Resource, Accounting หรือทีม Operation ก็ตาม

  1. Link Looker Studio to a Google Cloud project

องค์กรสามารถจัดสรร Looker Studio Pro โดยเชื่อมต่อผ่าน Google Cloud Project ได้เลย และทั้ง Report และ Data Source ต่างๆจะเป็น Asset ที่อยู่ภายใต้องค์กร แทนที่จะเป็นของพนักงานคนใดคนหนึ่งที่สร้าง Report นั้นขึ้นมา เพื่อให้แน่ใจว่า Report นั้นจะสามารถนำมาใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในวันข้างหน้าที่พนักงานคนนั้นๆจะไม่ได้ทำงานในองค์กรของเราแล้วก็ตาม ในกรณีนี้แอดมินสามารถตั้งค่าการเข้าถึงแบบแบ่งเป็นระดับต่างๆได้ด้วยเช่นกัน โดยใช้ IAM (Identify and Access Management) เพื่อควบคุมการเข้าถึงต่างๆ

 IAM คือ Identity & Access Management

จะเป็นการจัดการกับ Permission ต่างๆ ของ User ที่ใช้งาน GCP (​​Google Cloud Platform) โดยจะใช้ Tools ที่ชื่อว่า Cloud IAM ในการจัดการ เช่น กำหนดให้ใครเข้าถึง Sensitive data ได้บ้าง, กำหนดให้ทีมนั้นๆ ใช้งาน Service ใดๆ ได้แค่ทีมเดียวทีมอื่นๆ เข้าไม่ได้ เป็นต้น

“เมื่ออ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว เราอยากให้องค์กรเห็นถึงความสำคัญของการทำงานแบบที่เดินไปพร้อมกันทั้งองค์กร เพราะนอกจากจะช่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์กรแล้ว ยังจะช่วยสร้าง Culture ให้กับพนักงานอีกด้วย และหากบริษัทหรือองค์กรใดต้องการติดตั้ง หรือปรึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Looker Studio Pro สามารถติดต่อ Predictive ได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย”