Looker Studio

Looker Studio นอกจากชื่อแล้วมีอะไรใหม่อีกไหม ?

หลังจากที่ Google ได้ประกาศออกมาว่า “Data Studio” ตอนนี้ได้เปลี่ยนไปใช้ชื่อว่า “Looker Studio” แทนแล้ว หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า “แล้ว Looker Studio คืออะไร มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง และเราต้องทำอะไรไหม เพื่อ Access เข้าสู่รีพอร์ทใน Google Data Studio ?” 

ไม่แน่ใจว่าทุกคนรู้สึกเซอไพรซ์เหมือนกับพวกเราไหม ในตอนที่ Google ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อ Data Studio เป็น Looker Studio ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้พวกเรารู้สึกเหมือนครั้งที่ Google เป็น Logo ของตัวเองนั่นแหละ

มีอะไรเปลี่ยนไปบ้างใน Google Data Studio และ Looker Studio

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ที่ Google ได้ประกาศว่าพวกเค้ากำลังจะซื้อบริษัทที่มีชื่อว่า Looker ซึ่งเป็นแพลทฟอร์ม Business Inteligence ที่มีการใช้ Machine Learning, Report, Data Visualization ในการสื่อสารข่าวสารต่างๆของพวกเขา Google กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการนี้จะช่วยให้องค์กรต่างๆสามารถใช้ประโยนช์จาก การวิเคราะห์และ Machine Learning ได้ และนับตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา Google ได้มีการนำ Looker เข้ามาใช้งานกับผลิตภัณฑ์ต่างๆของ Google เองอย่างต่อเนื่อง

และ Google ก็ได้เปลี่ยนชื่อ Data Studio เป็น Looker Studio ซึ่งมีการประกาศลงใน Blog ของ Google เองเลย ซึ่ง Google ได้กล่าวไว้ว่า “การรวมกลุ่มของผลิตภัณฑ์ Business Intelligence นั้น จะอยู่ภายใต้ Looker และจะยังคงได้รับการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง” ดังนั้นเราอาจจะได้เห็นฟีเจอร์ใหม่ๆเพิ่มเข้ามาใน Looker 

สรุปสั้นๆคือ Google Data Studio จะถูกเรียกว่า Looker Studio ทีนี้เราไปดูกันว่า มีอะไรเปลี่ยนไปบ้างใน Looker Studio 

Looker Studio

จะเห็นได้จากภาพเลยว่า Looker Studio และ Data Studio นั้นมีความเหมือนกันแบบแทบจะ 100% เพียงแค่เปลี่ยนชื่อแบรนด์และ Logo ด้านบนเป็น Looker Studio เท่านั้นเอง และ URL ก็ยังคงเป็น datastudio.google.com เหมือนเดิม ที่หน้า Home ก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไป และหน้า Report ต่างๆ ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิมเช่นกัน

และถ้าคุณไม่ได้เปิด Data Studio มาหลายสัปดาห์แล้วล่ะก็ คุณอาจจะยังไม่รู้ว่า Data Panel ทางด้านซ้ายนั้นสามารถปรับขนาดได้แล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา

และถือเป็นเรื่องดีที่ทุกอย่างที่เรามีอยู่ใน Data Studio นั้นยังคงอยู่ใน Looker เหมือนกัน จะพูดง่ายๆก็คือ เป็นการ Rebranding ของ Google Data Studio นั่นเอง เพราะจากที่เราเห็นกันอยู่ว่า URL ก็ยังคงเป็น datastudio.google.com เหมือนเดิม

สิ่งที่มีเพิ่มขึ้นมาคือ “Looker Studio Pro”

Looker Studio Pro คือ Looker Studio ใน Version ที่เราจะต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่ง Looker Studio Pro นั้นได้ถูกสร้างขึ้นสำหรับองค์กร หรือธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งได้รวมฟีเจอร์ที่มีความปลอดภัยสูงขึ้นและการจัดการที่ดีขึ้น ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อแหล่งข้อมูลที่มีอยู่ เช่น

และอย่างที่เราได้เห็นกันแล้วว่า Data Studio ได้ถูกแทนที่ด้วย Looker Studio ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้จาก หลากหลายแหล่ง (Data Sources) เพื่อนำมาสร้าง Dashboards แถมยังสามารถรวบรวมข้อมูลต่างๆและสร้าง Metrics และ Dimension เองได้อีกด้วย และถึงแม้คุณจะยังไม่มีเวอร์ชั่น Pro ก็ไม่ได้หมายความว่าเวอร์ชั่นฟรีแบบที่เคยมีได้หายไปเสียหน่อย

ยังมี Looker Studio หรือ Data Studio เวอร์ชันฟรีอยู่ไหม?

คำตอบคือ เวอร์ชั่นฟรีนั้นยังคงใช้ได้เหมือนเดิม ในอดีตเราเคยใช้ Data Studio ฟรี ปัจจุบันก็ยังคงไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่เปลี่ยนชื่อเป็น Looker Studio เท่านั้น เพียงแค่มีเวอร์ชั่น Pro (ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่าย) ขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการที่มากกว่าขององค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น

สรุปทั้ง 2 เวอร์ชัน

  1. Looker Studio : คือ Data Studio โดยใช้ชื่อใหม่ฟังก์ชั่นและฟีเจอร์ต่างๆยังคงอยู่เหมือนเดิม
  2. Looker Studio Pro: สำหรับองค์กรหรือธุรกิจขนาดใหญ่ ความปลอดภัยสูง สามารถดึง Data ได้จากหลาย Sources

ดังนั้น หากคุณใช้ Data Studio อยู่แล้ว ก็ไม่มีอะไรที่คุณจะต้องทำเป็นพิเศษ คุณยังคงใช้งานต่อไปได้ที่ datastudio.google.com เพื่อเข้าดู และสร้าง Report ได้เหมือนเดิม แต่ถ้าคุณยังไม่เคยใช้งาน Data Studio มาก่อนเลย เราของแนะนำให้ใช้ Looker Studio ได้เลย 

เมื่ออ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว หากใครอยากติดตั้ง หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Looker (หรือชื่อเดิมคือ Data Studio) สามารถติดต่อ Predictive ได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย