ช่วงเศรษฐกิจติดขัดเมื่อไหร่ ไม่ว่าธุรกิจไหนๆ ก็อยากประหยัดรายจ่าย หาวิถีทางเพิ่มรายได้ และตัดงบที่ไม่จำเป็น SEO จึงเป็นหนึ่งตัวช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น คุ้มค่าการลงทุน จ่ายน้อยแต่ได้มากเพื่อสร้างกำไรที่ยั่งยืน
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
ทำไมต้องใช้ SEO ทำการตลาด
เพราะการทำ SEO เป็นโอกาสเหมาะของการลงทุนในช่วงที่ต้องประหยัดงบ หวังผลตอบแทนที่ยืนยาว ไปพร้อมการก้าวนำหน้าคู่แข่งด้วยตัวตนที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าโฆษณาเพิ่มแต่อย่างใด ดังนั้นแล้ว SEO จะส่งผลดีต่อการทำการตลาดอย่างยั่งยืนในระยะยาว
SEO คือการวางเป้าหมายระยะยาว
คนทำการตลาดที่เคยยิงแอดโฆษณาอาจจะเปรียบเทียบได้ว่านี่เป็นการลงทุนที่ไม่ต่างการซื้อหุ้น ด้วยราคาที่ขึ้นลงอยู่ตลอด ลงทุนไปแล้วไม่อาจการันตีผลลัพธ์ที่แน่นอนเพราะบางทีก็ไม่ชัวร์ว่าเมื่อจ่ายค่าคลิกไปแล้ว (PPC) จะมีคนที่คลิกเข้ามาและซื้อสินค้าหรือไม่ ด้วยเหตุผลนี้เองการทำ SEO จึงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์ได้มากกว่าเมื่อต้องการประหยัดต้นทุนเรื่องโฆษณา มั่นใจได้ว่าจะดึงดูดผู้คนเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาแม้แต่บาทเดียว
ยกตัวอย่าง Kroger แบรนด์ค้าปลีกสินค้า Grocery เจ้าใหญ่ของอเมริกาที่วางกลยุทธ์แข่งขันในตลาด eCommerce มาทำ SEO อย่างจริงจังเพื่อให้ Generic Keywords ติดอันดับบน Google แน่นอนว่าหากเป็นการซื้อแอดเหมือนอย่างเดิมเพื่อให้คำทั่วไปๆ (non-branded keywords) ขึ้นหน้าแรกบน Google แบรนด์จะต้องทุ่มเงินเป็นจำนวนไม่น้อยเพื่อให้ตัวโฆษณายังคงติดอันดับอยู่ตลอด กลยุทธ์การทำ SEO ของ Kroger จึงมีเป้าหมายเพื่อต้องการลดการพึ่งพาเรื่องยิงแอดลงโดยการพัฒนาคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่ตรงกับความสนใจของของกลุ่มเป้าหมายและสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักในระยะยาว การเปลี่ยนกลยุทธ์นี้ทำได้เพิ่ม organic traffic เข้ามายังเว็บไซต์มากขึ้น 7% เทียบกับปีก่อนหน้า
กลยุทธ์ทำ SEO อย่างไรให้ธุรกิจเติบโตแม้เศรษฐกิจไม่เป็นใจ
เปิดรับกลยุทธ์ทำการตลาดแบบ Customer-first marketing strategy
ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน การทำการตลาดแบบลูกค้ามาก่อน (Customer-first marketing) คือกลยุทธ์ครองใจ เพราะเน้นความเข้าใจใน Pain Point ของลูกค้าและนำเสนอทางออกที่ดีกว่า ให้ความสำคัญกับว่าโปรดักส์ที่มีจะช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างไร แน่นอนว่าสิ่งที่จะได้กลับมาคือความไว้เนื้อเชื่อใจจากลูกค้าซึ่งเป็นหัวใจของธุรกิจ
การฟังเสียงลูกค้า คือการที่จะเข้าถึงใจลูกค้า เพราะไม่ว่าจะคีย์เวิร์ดใดๆ ที่ค้นหาบน google ล้วนมีส่วนบอกว่าลูกค้ากำลังต้องการอะไร การทำความเข้าใจกับคีย์เวิร์ดเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์รู้ได้ว่าจะเข้าถึงลูกค้าได้อย่างไร ทำอย่างไรลูกค้าถึงจะเข้าหาและวางใจในสินค้าที่นำเสนอ นี่จึงเป็นเหตุผลเดียวกันที่อัลกอริทึมของกูเกิ้ลจะให้ความสำคัญกับเนื้อหาเว็บไซต์ที่ทำมาตอบปัญหาคนทั่วไปจริงๆ
หาโอกาสใหม่ๆ ผ่าน Search Data
เบื้องหลังการทำ SEO คือขุมทรัพย์ของข้อมูลลูกค้า ไม่ว่าจะผ่าน google search console หรือ google analytic ดาต้าที่มีอยู่แล้วเหล่านี้จะปลดล็อกคุณค่าทางธุรกิจที่แท้จริง สิ่งสำคัญคือการหา insight จาก first-party data เพื่อให้ได้คำตอบว่าผู้คนกำลังมองหาอะไร ลูกค้ามีการใช้งานเว็บไซต์ของเราอย่างไร มีอะไรบ้างที่ต้องปรับปรุง และจะทำอย่างไรถึงจะพัฒนา customer experience ให้ดีขึ้นได้
เชื่อมโยงข้อมูลทั้ง Paid และ Organic
เมื่อตั้งใจจะลงทุนกับการทำ SEO การนำข้อมูลจาก paid และ organic มาทำงานร่วมกันคือวิธีประหยัดค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่ทำได้เลยตั้งแต่ตอนนี้ เพราะเป็นความจริงที่ว่าการทำ PPC นั้นต้องใช้งบประมาณจำนวนไม่น้อยในการ bidding คีย์เวิร์ดแถมยังแข่งขันสูงอยู่ตลอดเวลา แต่หากเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับ organic ธุรกิจย่อมรู้ได้ทันทีว่าคีย์เวิร์ดไหนที่ทำอันดับได้ดีอยู่แล้วต่อให้ไม่ยิงแอดก็ตาม
หากจะลดต้นทุนที่เคยใช้ทำ PPC ในคีย์เวิร์ดเหล่านี้ไปเน้นคีย์เวิร์ดอื่นๆ ก็สามารถทำได้ อย่างเช่นการยิงแอดเพื่อทดสอบคีย์เวิร์ดที่โฟกัส เพื่อหาว่าคำไหนสร้าง conversion ได้ดี จากนั้นจึงสร้างคอนเทนต์มารองรับคำเหล่านี้เพื่อสร้างกำไรแบบออร์แกนิกในระยะยาวและลดทอนงบที่จะต้องเสียไปกับการยิงแอดอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าย่อมเป็นทางออกที่ดีในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว
สร้างคอนเทนต์ใหม่และพัฒนาเว็บไซต์อยู่เสมอ
เนื้อหาที่มีคุณภาพดีบนเว็บไซต์คือหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดผู้คนเข้ามารู้จักกับความเป็นธุรกิจ การลงทุนทำ SEO ให้เป็นผลสำเร็จจึงต้องอาศัยการสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์กับความต้องการที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้นของผู้ใช้ รวมทั้งพัฒนาเว็บไซต์อยู่เสมอเพื่อสร้างประสบการณ์ใช้งานที่น่าพึงพอใจกลับไป โดย 2 หัวใจสำคัญอยู่ที่
ใส่ใจสุขภาพของเว็บไซต์
เว็บไซต์ที่มีสุขภาพดีคือเว็บไซต์ที่ทำงานได้ดี มีผลต่ออันดับของเว็บไซต์ การคอยดูแลสุขภาพเว็บไซต์เป็นประจำ เช่น ตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอว่ามีการแย่งอันดับกันเองในเว็บไซต์หรือไม่ มีหน้าไหนที่คลิกเข้ามาแล้วไม่เจออะไรหรือมีปัญหาการใช้งานที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือไม่
ลงทุนกับคอนเทนต์
ทุกคอนเทนต์ถูกสร้างมาด้วยจุดประสงค์ต่างกัน สิ่งสำคัญคือการรู้ว่าคอนเทนต์ไหนบ้างที่มีส่วนใน customer journey จากนั้นจึงลงแรงเพิ่มเพื่อสร้าง พัฒนา และติดตามประสิทธิภาพของคอนเทนต์นั้น สิ่งสำคัญคือการทำให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักและพบเจอได้ง่ายเมื่อค้นหา การทำ SEO จึงต้องอาศัยทั้ง Technical และ On-Page เพื่อเติมเต็มศักยภาพการตลาดได้อย่างดีที่สุด
ดังนั้นแล้วการลงทุนทำ SEO จึงเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต แน่นอนว่าที่ Predictive เรามีบริการทำ SEO โดยทีมงานคุณภาพพร้อมซัพพอร์ตทุกก้าวย่างของการผลักดันเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายมาสู่ธุรกิจของคุณ การทำงานของทีม SEO ที่พรีดิกทีฟจะครอบคลุมตั้งแต่
- Strategy & Keyword Planning โดยการวางกลยุทธ์การทำ SEO ตั้งแต่แรกเริ่มเพื่อให้ธุรกิจของคุณไปถึงฝั่งฝันด้วยแผนการทำ SEO ที่ customized มาเพื่อธุรกิจของคุณโดยเฉพาะพร้อมด้วยการวิเคราะห์ Keyword ด้วย Keyword Research รวมทั้งการทำ SEO Audit และ Competitive Analysis เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถลำดับความสำคัญและดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- On-Page Optimization ตั้งแต่การ Audit Site Structure จัดทำ Template Guideline เพื่อวางแนวทางการทำ SEO ไปจนถึง SEO On-Page Optimization
- Content Scope การผลิตคอนเทนต์คุณภาพเล่าถึง Brand Narrative เพื่อเพิ่ม Search Visibility ให้กับเว็บไซต์ของคุณ
- On-Page Improvement Implementations จัดทำ Template Guideline เพื่อให้การทำ SEO เกิดผลสำเร็จ
- Off-Page Planning & Analysis ตรวจสอบคุณภาพและประสิทธิภาพการทำ Backlinks วิเคราะห์คู่แข่งเพื่อให้ธุรกิจของคุณอยู่เหนือกว่า รวมถึงวางแผนการทำ Backlinks ในอนาคต
- Monitoring, Analysis, & Reporting การติดตามผลการทำ SEO อย่างต่อเนื่อง วิเคราะห์สถานการณ์และผลลัพธ์การทำ SEO พร้อมรายงานผลสรุปเพื่อให้ธุรกิจของคุณเห็นภาพรวมทั้งหมดและสามารถ
ใครที่กำลังหนักใจกับ Organic Traffic ที่ไม่เพิ่มขึ้นสักที หรือ ต้องการที่จะทำอันดับเว็บไซต์ให้สูงขึ้นกว่าเดิม หากต้องการทีม SEO คุณภาพมาช่วย Optimize เว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย และเรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
How we can help
Fill out the form below to discuss your needs or learn more about our services
"*" indicates required fields