Shou Zi Chew: CEO of Tiktok ให้คำแนะนำกับ Content Creator ที่ต้องทำ Short VDO ว่ายังไง

ตามคลิปวิดิโอที่คุณ ​Daniel Mac, Tiktoker ที่ทำคอนเทนต์ภายใต้คอนเสปที่ว่า “คุณขับรถเท่ขนาดนี้ คุณทำงานอะไร” และเขาได้บังเอิญพบกับ Shou Zi Chew หนุ่มนักธุรกิจชาวสิงคโปร์ CEO Tiktok และได้ถามคำถามกับเขาว่า “มีอะไรอยากจะบอกกับคนเป็นคนทำวิดิโอบ้าง” สิ่งที่ Shou Zi Chew ตอบกลับมานั่นก็คือ

“When you take a video,
make sure you don’t do the millennial pause,
Because I did it and I got comment on it”

นั่นหมายความว่า
จาก Data ที่คุณ Chew มีอยู่นั้น
แสดงให้เห็นว่าการทำ Creative ให้ประสบความสำเร็จ
จำเป็นต้องมี Data เข้ามาช่วย

จากข้อความที่คุณ​ Chew, CEO of Tiktok ได้พูดออกมานั้น มีความน่าสนใจคือ เค้าได้นำ Data หลังบ้านของ Tiktok มาบอกพวกเราชาว Content Creators ที่กำลังทำ Short VDO อยู่นะครับ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มไหนก็ตาม หากคุณกำลังทำ Short VDO คุณได้ประโยชน์จากคอนเทนต์นี้แน่นอน ซึ่งเราก็เห็นกันได้ชัดอยู่แล้วว่า Tiktok ประสบความสำเร็จและเป็นผู้นำในสาย Short VDO Entertainment จากสถิติการเติบโตของแพลตฟอร์มที่ก้าวกระโดด จากยอดผู้ใช้งาน 1 พันล้านคนในระยะเวลาเพียง 6 ปีนิดๆ นำหน้าทุก Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook และ Instagram ก็ตาม เดี๋ยวเรามาดูกันครับว่าผู้นำในวงการ Entertainment คนนี้เค้าอยากจะบอกอะไรกับพวกเรากันนะ

ว่าแต่ Millennial Pause คืออะไร ?

ทุกคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “Gen Millennial” หรือ Gen X ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนที่เกิดในช่วงปี 1981-1995 ส่วน Millennial Pause ก็คือพฤติกรรมการถ่ายคลิปของชาว Gen Millennial นั่นเอง ที่ตอนเริ่มถ่ายคลิป 1-2 วินาทีแรกจะหยุดนิ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าวิดิโอนั้นกำลังถูกบันทึกอยู่จริงๆ แล้วค่อยเริ่มพูดถึงเนื้อหาที่ตั้งใจ เซเลปชื่อดังอย่าง Kim kardashian ก็ยังถูกแซวเรื่องนี้อยู่บ่อยๆ

โดยคำว่า Millennial Pause นั้นก็มาจากการที่คน Gen Millennial ที่ส่วนมากยังไม่คุ้นชินกับเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดมากๆในช่วงเวลาที่พวกเขาเริ่มเข้าสู่วัยกลางคน ซึ่งเป็นเหตุผลที่อาจจะทำให้พวกเค้าไม่ได้ชำนาญกับการตัดต่อคลิปวิดิโอมากพอที่จะไปตัดช่วง 1-2 วินาทีตอนเริ่มคลิปนั้นออก ในขณะที่ผู้คนในกลุ่ม Gen Y ก็มีการบันทึกวิดิโอแบบเดียวกันกับที่คนกลุ่ม Gen Millennial ทำนั้นแหละ เพียงแต่พวกเค้าไปตัดช่วง 1-2 วินาทีแรกออกเท่านั้นเอง

ตัวอย่าง Millennial Pause

อย่าให้วิดิโอของคุณมี Millennial Pause !

การดู Data เพื่อซัพพอร์ตการทำ Creative เป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่อย่างนั้นคอนเทนต์ของเราที่ออกมาก็จะเป็น “คอนเทนต์ที่เราอยากทำ” ไม่ใช่ “คอนเทนต์ที่ผู้ชมอยากดู” 

อย่างที่ทุกคนน่าจะรู้กันดีว่าในยุคสมัยนี้มีคอนเทนต์เกิดขึ้นในโลกมากมาย นับล้านคอนเทนต์ต่อวัน ผู้คนเองก็อยากจะเสพคอนเทนต์ต่อวันให้มากขึ้น ทำให้เวลา 1-2 วินาทีในวิดิโอที่คุณไม่ได้พูดอะไรเลยกลายเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่ามันเปลืองเวลาพวกเขาเสียจริง และเค้าอาจจะข้ามวิดิโอของคุณไป ทั้งๆที่ยังไม่ทันได้เห็นเนื้อหาเลยด้วยซ้ำว่าคุณตั้งใจทำมันแค่ไหน และมีสาระสำคัญที่คุณอยากจะแบ่งปันผ่านวิดิโอของคุณคืออะไร

Predictive Tips! : Gen Z Shake

เรื่องสำคัญที่เราอยากจะบอกกับคนที่ทำคอนเทนต์ Short VDO ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Youtube, Tiiktok หรือช่องทางไหนก็ตาม เราอยากให้คุณลองนำ Data มาซัพพอร์ตการทำ Creative ของคุณดู แล้วคุณจะพบว่าการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆอย่างมีทิศทางที่ตรงใจผู้ชม จะพาให้คุณไปสู่จุดที่ประสบความสำเร็จในแบบที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

สิ่งหนึ่งที่ชาว Tiktoker หลายคนไม่ทราบก็คือ “VDO ที่มี engagement ดีนั้น ส่วนมากจะเป็นวิดิโอที่มี movement ความเป็นธรรมชาติอยู่” อย่างเช่นคลิปที่แนบมานี้ หากคุณลองสังเกตุดูจะพบกับพฤติกรรม “การเขย่ากล้อง ในขณะที่เรียกผู้ชมตอนเปิดคลิป หรือตอนที่กำลังพูดถึงเรื่องที่เป็น Climax ของคลิปนั้นๆ” หรือที่เรียกว่า “Gen Z Shake”  จาก Data ที่ทาง Tiktok มีอยู่ พบว่าคลิปวิดิโอที่มี Gen Z Shake จะมี Engagement สูงกว่าคลิปที่มีแค่คนนั่งพูด หรือเล่าเรื่องเหมือนที่เราเห็นได้บ่อยในคลิปจาก Youtube 

ตัวอย่าง Gen Z Shake

หลังจากที่อ่านกันมาจนถึงตรงนี้แล้ว เราอยากจะบอกกับทุกคนที่ทำ Creative อีกครั้งว่าจะให้ความสำคัญกับเรื่อง Creative อย่างเดียวไม่ได้เพราะ Data หลังบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะนอกจากมันสามารถบอกได้ว่าการทำ Gen Z Shake และ Milliennial Pause ส่งผลต่อ Engagement ก็ยังสามารถบอกได้อีกว่ามีปัจจัยอะไรบ้าง ที่ส่งผลต่อ Engagement ของคลิปต่างๆของคุณ และเราอยากเน้นย้ำอีกครั้งว่าควรดู Data ก่อนที่จะเริ่มวางแผนการทำ Content นะครับ และหากใครสนใจดู Data เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ตามจุดประสงค์ต่างๆตามเป้าหมายขององค์กร/ธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็น Data จากแพลตฟอร์มใดๆก็ตาม สามารถติดต่อ Predictive ได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย