เจาะกลุ่ม NICHE กับทีม BC

เจาะกลุ่ม Niche Market กับทีม Business Consult

ในยุคโควิดที่มาพร้อมกับเงินเฟ้อในปัจจุบัน ทำให้เราต้องระมัดระวังในเรื่องของงบประมาณการทำการตลาดแบบสุดๆ แต่จะมีทางออกสำหรับ “งบประมาณที่น้อยลง แต่ประสิทธิภาพต้องมากขึ้น” บ้างไหมนะ

ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการทำ “Niche Marketing” หรือ “การทำการตลาดเจาะจงเฉพาะกลุ่ม” ตามแบบฉบับของทีม Business Consult ของ Predictive กัน !

ทำไมต้อง “NICHE” ไม่ใช่ Mass ?

ทำไมนักการตลาดถึงควรมุ้งเน้นไปที่ Niche มากกว่า Mass ?

การตลาดในยุคก่อนเทคโนโลยี และสื่อโซเชียลต่างๆจะบูม เรามุ่งเน้นที่การทำการตลาดกลุ่มรวม (Mass Marketing) ที่มีเป้าหมายคือ “ให้สินค้าหรือบริการของเราผ่านตาผู้คนให้มากที่สุด” เช่น ป้ายบิลบอร์ด โฆษณาโทรทัศน์ หรือ การแจกใบปลิว แต่ปัญหาคือ ไม่มีอะไรการันตีได้ว่า ในคนหมู่มากนั้น จะมีสักกี่คนที่จะตรงกับ Target ที่เรากำลังมองหา

เมื่อ Social Media เริ่มเข้ามามีอิทธิพล ไม่ใช่แค่กับวิถีชีวิตของผู้คน แต่รวมไปถึงกลไกลทางการตลาดด้วยเช่นกัน หลายธุรกิจหันมาทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น พร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้ามาช่วยวิเคราะห์ตลาด อย่างเช่น Google Analytics ที่ช่วยวิเคราะห์หา Target และ แนวโน้มว่าเราควรทำการตลาดไปในทิศทางไหน ทำให้ การตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม (Niche Marketing) เริ่มถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย

หรือจะพูดแบบสั้นๆคือ การตลาดกลุ่มรวม (Mass Marketing) เป็นเหมือนกันการหว่านแหในทะเลเพื่อจับปลาโดยที่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่า ปลาที่ติดแหขึ้นมา จะมีปลาที่เราต้องการซักกี่ตัวกัน ในขณะที่การตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม (Niche Marketing) เป็นเหมือนการหว่านแหในบ่อที่เรารู้อยู่แล้วว่าในบ่อนั้นมีปลาออะไรอยู่บ้าง

ประโยชน์ของการทำ Niche Marketing ?

  1. การแข่งขันน้อยกว่า (Less Competition)

การที่เราตั้งตัวเองให้อยู่ในพื้นที่ความต้องการเฉพาะกลุ่มที่สูง ไม่ค่อยมีผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนในตลาดนี้เท่าไหร่ ส่งผลให้มีคู่แข่งขันน้อย ธุรกิจจึงไม่ต้องลงทุนกับการตลาดมากนัก ไม่ต้องลงทุนไปกับการโฆษณาเพื่อเข้าถึงคนจำนวนมาก ไม่ต้องตัดราคาหรือทำโปรโมชันออกมาแข่งขัน เพียงแค่สื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายก็พอ

  1. โฟกัสการตลาดแบบเฉพาะ (Clear Marketing Focus)

แบรนด์สามารถมุ่งเน้นการทำข้อเสนอต่างๆ ให้กับสินค้าหรือบริการได้อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับกลุ่มลูกค้านั้นๆ โดยเฉพาะ โดยไม่ต้องปรับสิ่งที่จะขายให้เข้ากับกลุ่มคนจำนวนมากที่มีความต้องการแตกต่างกัน 

  1.  ผลตอบแทนจากค่าโฆษณาที่มากขึ้น (Higher Return On Ads Spend)

การที่เรายิงโฆษณาเจาะกลุ่มลูกค้าได้อย่างถูกต้อง เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพพร้อมซื้อสินค้าเราอย่างแน่นอน ผนวกกับข้อความที่สื่อออกไปในเวลาที่เหมาะสม จะยิ่งทำให้ค่าโฆษณาถูกลง และผลตอบแทนที่ได้รับกลับมาคุ้มค่ากว่าการระดมยิงกลุ่มลูกค้าแบบวงกว้าง

  1. ได้กลุ่มลูกค้าภักดี (Loyal Customers) 

เมื่อลูกค้าที่มีความต้องการเฉพาะเจาะจงได้เจอกับธุรกิจที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ตรงจุด กลุ่มลูกค้าจำพวกนี้ก็จะผันตัวเองไปเป็นลูกค้าประจำโดยอัตโนมัติ การทำ Niche Marketing จึงสามารถสร้างฐานลูกค้าที่มี Brand Loyalty สูงได้ นอกจากนั้นลูกค้าประจำเหล่านี้ยังจะช่วยแนะนำและบอกต่อเกี่ยวกับแบรนด์เราให้กับคนที่มีความสนใจเดียวกันโดยที่เราไม่ต้องลงทุนเพิ่มอีกด้วย

วางแผนการทำ Niche Marketing

เริ่มต้นวางแผนการทำ Niche Marketing กับทีม Business Consult

ก่อนที่เราจะมาวิเคราะห์หากลุ่มลูกค้าเฉพาะที่ตอบโจทย์ และตรงกับสินค้าหรือบริการที่เรามี เราจำเป็นต้องทำ 3 ขั้นตอนนี้ก่อนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน

  1. Business and Data Assessment

เริ่มต้นจากการวิเคราะห์สถานการณ์ธุรกิจลูกค้าเบื้องต้นว่าตอนนี้ธุรกิจอยู่ใน Stage ไหน กำลังทำ Campaign อะไรอยู่บ้าง มี Product ตัวไหนที่กำลังเน้นขายเป็นพิเศษ ทำการขายผ่านทางช่องทางไหนบ้างทั้ง Online และ Offline เจาะลึกในส่วนของ Pain Point ของธุรกิจว่ามีจุดไหนที่เราจะเข้ามาช่วยซัพพอร์ตให้ธุรกิจดำเนินต่ออย่างราบรื่นได้

  1. Workshop

หลังจากที่เรามีการประเมินธุรกิจลูกค้าเรียบร้อยแล้ว เราก็จะมาจัดเวิร์คช้อปกับลูกค้าเพื่อคุยถึงวิธีการทำงานร่วมกัน ประเมินร่วมกันว่า Campaign ที่ทำอยู่มีประสิทธิภาพมากแค่ไหน รวมไปถึงช่องทางการสั่งซื้อสินค้าเป็นอย่างไรในปัจจุบัน ควรโฟกัสที่จะแก้ปัญหาในส่วนไหนก่อนหลัง จะเดินหน้าไปในทิศทางไหนต่อเพื่อให้ตรงกับจุดประสงค์ วิสัยทัศน์ พันธกิจที่ลูกค้าวางเอาไว้ 

  1. Solution Architecture Design

หลังจากที่เราทำการเวิร์คช้อปเพื่อให้เห็นถึงปัญหาต่างๆที่ต้องได้รับการแก้ไขแล้ว เราก็จะมาทำการดีไซน์แผนผังการทำงานต่อว่าเราควรจะเก็บข้อมูลจากแหล่งไหนยังไงบ้างเพื่อนำไปใช้ต่อ มีการวางว่าให้ข้อมูลไหลไปที่ไหนบ้าง ไหลไปยังไง ใช้เครื่องมืออะไรบ้าง ควรนำข้อมูลส่วนไหนมาทำการวิเคราะห์บ้าง และท้ายที่สุดคือจะต้องมีการวัดผลยังไง

พอเราผ่านการทำทั้ง 3 อย่างนี้มาแล้ว เราก็จะเห็นภาพโดยรวมทั้งหมดของธุรกิจแบบ 360 องศา เพื่อที่ต่อไปเราจะสามารถวางกลยุทธ์ข้อมูลองค์กรได้อย่างตรงจุด เจาะกลุ่มลูกค้า Niche Market ที่กำลังมองหาได้อย่างที่วางแผนเอาไว้ 

ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนดี หรือวิธีไหนที่จะตอบโจทย์ธุรกิจมากที่สุด ทีม Business Consult ของเราพร้อมเข้าไปทำ Workshop ให้นะคะ หรือติดต่อเราสำหรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ฟรี