เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
UTM คืออะไร ?
UTM ย่อมาจาก Urchin Tracking Modules เป็นตัวช่วยที่ช่วยดู Traffic ที่เข้ามาจากเว็บไซต์นั้นมาจากช่องทางไหนบ้าง เช่น จากการ ยิง Facebook Ads , SEO , Email Marketing
เพื่อวิเคราะห์ผลลัพธ์ทางการตลาดว่าช่องทางไหนมีประสิทธิภาพในการ Drive คนมาเว็บไซต์มากที่สุด ซึ่งเราสามารถดูข้อมูลของ Traffic ได้จาก Google Analytics ใน Report : Acquisition ค่ะ
ประโยชน์ของการใช้ UTM ?
ทำให้ Track ข้อมูลของ Traffic ได้ในเชิงลึก และละเอียดมากขึ้นโดยการระบุข้อมูล link หรือที่มาของ Traffic ผ่าน parameters 5 ตัว ได้แก่ Source, Medium, Campaign, Term, Content
ยกตัวอย่างเช่น
Source = facebook,
Medium = facebookVideo,
Campaign = Midyear_sale
Term = n/a
Content = women_mom
ตัวอย่างเช่น ระบุนื้อหา และรูปแบบของ Ads ไว้ใน Term หรือ Content ก็จะช่วยให้เราสามารถดูข้อมูล traffic source ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ธุรกิจสามารถวัดผลประสิทธิภาพของแต่ละช่องทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถวางแผน Budget ต่อไปได้แม่นยำยิ่งขึ้น
การนำ UTM ไปใช้แบบผิดๆ และผลเสียที่เกิดขึ้น
มีหลายๆ คน เข้าใจการนำ UTM ไปใช้แบบผิด ๆ โดยนำ ลิงก์ UTM ไปติดบนปุ่มเว็บไซต์
เช่น ปุ่ม Home หรือแม้กระทั่ง ปุ่ม Call To Action ในหน้า Landing Page เพราะเข้าใจว่าจะช่วย Track ข้อมูลได้ลงลึกขึ้นว่า Traffic ของแต่ละหน้าเว็บไซต์นั้นมาจากอะไร เช่น มาจากการกดปุ่ม Product บน Tab เมนู ในหน้า Landing Page A นะ
แต่การติด UTM บนเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นปุ่มบน Tab Menu หรือลิงก์ในบทความนั้นเป็นสิ่งที่ผิดและควรแก้โดยด่วน ‼ เพราะมีผลเสียตามมา ยกตัวอย่างเคสที่ไม่ควรทำตาม
- ติดลิงก์ UTM ในปุ่ม Call To Action [ติดต่อเรา] ของคอนเทนท์ภายในเว็บไซต์
- ติดลิงก์ UTM บนแท็บเมนูในหน้าเว็บไซต์ เช่น ปุ่ม Our Service , Contact us เป็นต้น
- กรณีอื่นๆ ที่ติดลิงก์ UTM ในเว็บไซต์
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
- ระบบ Google Analytics จะนับ Session ใหม่ ทำให้ข้อมูล Session เยอะเกินความเป็นจริง
- การนับ session ใหม่ ทำให้เราไม่เห็น full journey ของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์เพราะ session โดนตัดกลางทาง ทำให้ไม่เข้าใจ Insight ของพฤติกรรมการใช้งานที่เกิดขึ้นจริง ยกตัวอย่างเช่น ตอนแรกนักการตลาดก็มีการติด UTM และนำลิงก์เว็บไซต์ไปประชาสัมพันธ์ผ่าน Email Marketing เมื่อลูกค้าเข้ามาบนเว็บไซต์ หากกดปุ่ม Call to Action บนเว็บไซต์ที่มีการติด UTM อีกรอบ ระบบก็จะนับ Session ใหม่ และทำให้ธุรกิจไม่เข้าใจพฤติกรรมแบบครบลูปจากลูกค้าคนนั้นๆ ที่มาจากการทำ Email Marketing นั้นเอง
- ทำให้ข้อมูล Channel ไม่ตรง ไม่สามารถวัดผลประสิทธิภาพของแต่ละช่องทางได้แม่นยำ
สรุปการใช้ UTM ที่ถูกต้อง
ใช้ UTM ก็ต่อเมื่อเราจะเอาเว็บไซต์ของเราไปโปรโมทตามช่องทางต่างๆ เช่น Email , Facebook Ads , แปะที่ Banner ของเว็บไซต์พาร์ทเนอร์ เป็นต้น และห้าม! นำลิงก์ UTM ไปใช้ลิงก์ปุ่มต่างๆ บนเว็บไซต์เพราะจะทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน
หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถติดต่อทาง Predictive ได้เลยค่ะ เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Data และ Customer Experience กว่า 9 ปี และยังเป็น Google Marketing Platform Sales Partner, Google Cloud Partner และ Salesforce Partner อีกด้วย
How we can help
Fill out the form below to discuss your needs or learn more about our services
"*" indicates required fields