ช่วง covid ไม่มี budget จะเพิ่มยอดขายอย่างไรได้บ้าง?​

ก่อนที่มุ่งเป้าที่จะเพิ่มยอดขายเราควรเข้าใจตัว Sales Funnel กันก่อน เพราะกว่าลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าของเรานั้น ลูกค้าต้องรู้จักแบรนด์ของเราก่อน มีการเปรียบเทียบสินค้า/บริการของเรากับคู่แข่งในด้านต่างๆ แล้วจึงจะตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการของเรา

ทำความเข้าใจ Sales Funnel

โดยเราสามารถแบ่ง Sales Funnel ออกเป็น 4 Stages จากนั้นเราค่อยมาวิเคราะห์ในแต่ละ Stage ของ Sales Funnel เพื่อ Optimize ให้มีประสิทธิภาพที่สุด โดยใช้ Budget 0 บาท โดยเริ่มต้นจากการตั้งคำถาม และ การวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละ Funnel ควบคู่กันไป ดังนี้

  1. Awareness : ลูกค้ารู้จักเราได้ยังไง 
  2. Acquisition : ลูกค้าสนใจกดเข้ามาดูเว็บไซต์ของเรา 
  3. Engagement : ลูกค้ามีการใช้งานบนเว็บไซต์ของเรา เช่น เปรียบเทียบราคา เล่นวิดิโอสินค้า 
  4. Conversion : ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการของเรา 

จากนั้นเราค่อยมาวิเคราะห์ในแต่ละ Stage ของ Sales Funnel เพื่อ Optimize ให้มีประสิทธิภาพที่สุด โดยใช้ Budget 0 บาท โดยเริ่มต้นจากการตั้งคำถาม และ การวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละ Funnel ควบคู่กันไป 

  1. Awareness : เราจะเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้นได้อย่างไร 
  2. Acquisition : เราจะทำคอนเทนท์แบบไหนให้น่าสนใจพอที่คนจะกดคลิกเข้ามาดู​ 

โดยในขั้นตอน Awareness และ Acquisition สิ่งที่เราทำได้คือ

  • เขียนคอนเทนท์ที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่าน และมีการเลือกใช้คำ Keyword ที่คนสนใจในช่วงนั้นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสการหาเจอจาก organic search โดยสามารถเข้าไปดูเทรนด์ที่คนสนใจได้ฟรีจาก Google Trend , Youtube trend 
  • ศึกษาเรื่องการทำ SEO เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มโอกาสการมองเห็นแบบ organic ซึ่งมีหลากหลายองค์ประกอบมาก เช่น ความเร็วของเว็บไซต์​ , Backlink การลิงก์จากเว็บอื่นๆ มาเว็บของเรา 
  • นำคอนเทนท์ไปประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่างๆ เช่น Facebook Group โดยมีการใช้ UTM เพื่อ Tracking ว่าคนเข้ามาจากช่องทางไหนบ้าง จำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่เราจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าช่องทางไหนเป็นช่องทางทีมีประสิทธิภาพสูงที่สุด 
  • คำนวณ Cost per acquisition (CPA) เดิมว่ามีค่าใช้จ่ายในการยิง Ads เพื่อให้คนคลิกเข้ามาเว็บไซต์เป็นราคากี่บาทต่อคน ซึ่งหากมี CPA สูงแปลว่า คอนเทนท์เรายังไม่น่าสนใจมากพอ , ยิง Ads ไม่ตรง Target ก็ต้องมีการปรับกลยุทธ์กันใหม่ 
  1. Engagement : ลูกค้าแต่ละกลุ่มที่เข้ามา มีพฤติกรรมแตกต่างกันยังไงบ้าง และเราจะสร้างประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของเราให้ดีขึ้นได้ยังไง 
  2. Conversion : ทำยังไงให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นได้ยังไง  

โดยในขั้นตอน Engagement และ Conversion สิ่งที่เราทำได้คือ

  • เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์ของเราแล้ว เราสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานบนเว็บไซต์ได้ผ่าน Google Analytics และ การติด Google Tag Manager เช่น ดูว่าลูกค้ามีการคลิกที่ปุ่มไหน (Click Tracking) มีการเลื่อนดู Content กี่เปอร์เซ็นต์ (Scroll Depth) 
  • วิเคราะห์ User Experience ว่าจะปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าที่เข้ามาในเว็บอย่างไร 

นี่เป็นกลยุทธ์เบื้องต้นที่ทำให้ธุรกิจสามารถ Optimize ในแต่ละ Funnel เพื่อนำไปสู่การปิดยอดขายได้ในที่สุดค่ะ 

ติดต่อ Predictive เพื่อรับ Free Initial Audit ได้ฟรี

How we can help

Fill out the form below to discuss your needs or learn more about our services

"*" indicates required fields

Name*
Please let us know what's on your mind. Have a question for us? Ask away.