Google Search Algorithms ที่อัปเดตใหม่ล้วนมีผลต่อการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพเว็บไซต์ ในปี2022 นี้ Googleให้ความสำคัญกับคุณภาพเนื้อหาและคอนเทนต์รีวิวสินค้า
ในฐานะคนทำ SEO การอัปเดตของอัลกอริทึมมีผลอย่างมากต่อการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพเว็บไซต์ หากย้อนกลับไปดูไทม์ไลน์การอัปเดต Google Search Algorithms ที่ผ่านมาตลอดปี 2022 จะช่วยให้เราพอเห็นภาพรวมได้ว่า Google เน้นอยู่บ่อยครั้งว่ากำลังให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหาและคอนเทนต์ประเภทรีวิวสินค้าเพิ่มมากขึ้น โดยจะมีการแยกย่อยในแต่ละเดือนดังนี้
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
สรุปรวมการอัปเดต Google Search Algorithms ในปี 2022
20 กันยายน 2022 Product Review สำหรับรีวิวโปรดักส์ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ
แม้จะมีผลเฉพาะกับคอนเทนต์ภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ก็ช่วยให้เราวิเคราะห์สิ่งที่ Google กำลังโฟกัสได้เช่นกันว่ากำลังมีแนวโน้มไปในทิศทางใด โดยเฉพาะเมื่อ Google มี Market Share อยู่ถึง 92% ในตลาดของ Search Engine ควบคู่ไปกับการเติบโตของ e-Commerce ที่แพร่หลาย ผู้ใช้ย่อมมีโอกาสค้นเจอคอนเทนต์รีวิวสินค้าที่ตอบคำถามก่อนการตัดสินใจซื้อได้มากมายเช่นกัน Google จึงเน้นย้ำกับคุณภาพการรีวิวที่ดีเท่านั้นในการเลือกมาแสดงผลในหน้าแรก
12 กันยายน 2022 Google ปล่อย September 2022 Core Update
นับเป็นครั้งที่ 2 ของปี 2022 ที่ Google มีการปล่อย Core Update ออกมา แน่นอนว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงของอันดับเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน เปรียบเสมือนการตรวจสุขภาพเว็บประจำปีและเป็นโอกาสที่ดีให้เราปรับปรุงส่วนที่จำเป็นต้องแก้ไข โดยสามารถอ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่ 5 วิธีเช็คว่า Google Algorithm Updates ส่งผลกับเว็บไซต์เราหรือไม่
25 สิงหาคม 2022 อัปเดต August 2022 helpful content
อัปเดตครั้งนี้ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงไปที่การผลิตเนื้อหาบนเว็บไซต์โดยเฉพาะเพื่อย้ำอีกครั้งถึงความสำคัญของคุณภาพคอนเทนต์ที่ดีซึ่ง Google ได้ระบุถึงลักษณะของ Helpful Content หรือคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้โดยเขียนอย่างเข้าใจในสิ่งที่คนอ่านต้องการ บ่งบอกถึงความเอาจริงของ Google ในการคัดกรองคอนเทนต์ที่เขียนอย่างเป็นมนุษย์โดยยึดถือความเป็นธรรมชาติมนุษย์มาเหนือการทำงานของ AI โดยสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ – People-First Content คอนเทนต์แบบไหนที่เข้าถึงใจคนอ่าน
27 กรกฎาคม 2022 อัปเดต Product Review
เพราะรีวิวเป็นส่วนหนึ่งของการทำ E-Commerce ผ่านช่องทางเว็บไซต์ การอัปเดตนี้จึงมีเพื่อคัดกรองเฉพาะคอนเทนต์รีวิวที่มีคุณภาพให้ขึ้นมาสู่อันดับที่ดีขึ้นโดยดูจากความน่าเชื่อถือและการก่อประโยชน์ แต่ทั้งนี้ Google ก็ได้แนะนำให้คอนเทนต์รีวิวประกอบไปด้วยรายละเอียดเหล่านี้เช่นกัน
- มีภาพหรือวิดีโอประกอบการรีวิว เพื่อแสดงถึงประสบการณ์ใช้งานจริง
- มีช่องทางการซื้อสินค้าที่หลากหลายเพื่อให้คนอ่านมีโอกาสเลือกตามความพึงพอใจ
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ – e-Commerce Content ขายของบนเว็บไซต์อย่างไรไม่ให้ Google เมิน
25 พฤษภาคม Google 2022 May 2022 Core Update
Core Updates เป็นการอัปเดตอัลกอริทึมครั้งใหญ่ของ Google โดยจะส่งผลกับอันดับของเว็บไซต์อย่างเห็นได้ชัดเพราะมีการประเมินภาพรวมของคุณภาพเนื้อหาบนทุกเว็บไซต์ ซึ่ง Google ได้แนะนำให้การผลิตคอนเทนต์ใดๆ มีการตั้งคำถามเหล่านี้เกี่ยวกับคุณภาพของตัวเนื้อหาร่วมด้วย
- เนื้อหามีข้อมูลที่เป็นออริจินัล
- หัวเรื่องและคำอธิบายมีแก่นสารครบถ้วนและครอบคลุมเข้าใจง่าย
- เนื้อหามีการพูดถึงข้อมูลที่น่าสนใจหรือมีบทวิเคราะห์ที่แสดงถึงความเข้าใจอย่างถ่องแท้
หากสนใจว่า Core Update สำคัญอย่างไรและเราควรพัฒนาอะไรบ้างสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ – 4 เรื่องที่คนทำเว็บไซต์ต้องโฟกัส หลัง Google ปล่อย Core Updates
23 มีนาคม 2022 อัปเดต Product Review
ไม่น่าแปลกใจนักเมื่อรายงานInsight ของ Google พบว่าจากสถิติแล้ว 53% ของนักช้อปมักจะเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับโปรดักส์นั้นๆ อ้างอิง ก่อนตัดสินใจซื้อ การอัปเดตอัลกอริทึมเกี่ยวกับการรีวิวสินค้าจึงมีขึ้นเพื่อรักษาประสบการณ์การใช้งานหน้าค้นหาที่ดีและให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้จะได้รับคอนเทนต์รีวิวที่มีคุณภาพคือประกอบไปด้วยความจริงใจน่าเชื่อถือและมาจากประสบการณ์จริง
22 กุมภาพันธ์ 2022 อัปเดต Page Experience สำหรับการใช้งานบนเดสก์ทอป
เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีเมื่อใช้งาน Google บนเดสก์ท็อปจึงมีการปรับเอา Page Experience Signals หรือ สัญญาณที่บ่งบอกว่าเว็บไซต์ใช้งานได้ดีมาเป็นเกณฑ์ในการประเมินซึ่งจะบอกได้ด้วยมาตรวัด Core Web vitals สำคัญหลักๆ คือ
– LCP (Largest Content Paint) การโหลดหน้าเว็บเพื่อแสดงผล
– FID (First Input Delay) การตอบสนองต่อผู้ใช้
– CLS (Cumulative Layout Shift) ความเสถียรของหน้าจอ
ซึ่งหมายความว่าผลลัพธ์มาตรวัดข้างต้นจะมีผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google หากอยากรู้ว่าเราจะรับมือกับเกณฑ์เหล่านี้อย่างไรสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ – 3 สิ่งต้องเช็คบน GSC เพื่อ Page Experience ที่ดีของผู้ใช้
ทำไมการอัปเดต Google Search Algorithms จึงสำคัญ
เพราะสำหรับคนทำ SEO แล้วนั้นทุกการอัปเดตอาจส่งผลต่ออันดับที่เปลี่ยนไปของเว็บไซต์ที่เราดูแลอยู่ และทุกการอัปเดตเปรียบเสมือนโพยข้อสอบที่บอกใบ้ว่าเราปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ไปในทิศทางใด เช่นเดียวกับการทำงานของอัลกอริทึมที่พยายามตอบรับกับพฤติกรรมของผู้ใช้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ยิ่งไปกว่านั้นทุกการแก้ไขจึงมาพร้อมกับจุดสังเกตให้เราต้องฉุกคิดถึงการรักษาคุณภาพเว็บไซต์โดยไม่ลืมคำนึงถึงคำถามเหล่านี้
- เราได้ผลิตเนื้อหาบนเว็บไซต์อย่างมีคุณภาพดีพอแล้วหรือยัง
- เรามีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่ทำมากแค่ไหน
- เรามีการนำเสนอเกี่ยวกับสิ่งที่ทำอย่างดีแล้วหรือไม่
- เปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วเรากำลังยืนอยู่จุดใด
และเพื่อไม่ให้คนทำเว็บไซต์ต้องรู้สึก Overwhelmed กับความท้าทายเหล่านี้จนจับทางไม่ถูก ก็สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Guideline ต่างๆได้ที่ Google Search Central
Get in touch
Let's work together!
"*" indicates required fields