5 กลยุทธ์ตั้งรับกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า
โดยธรรมชาติแล้วพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปตามค่าเงินเฟ้อ (Inflation) ลูกค้าบางกลุ่มเริ่มมีการใช้จ่ายที่น้อยลง ในขณะที่บางกลุ่มก็มีการใช้จ่ายที่ผันผวน หรือในสัดส่วนที่มากบ้างน้อยบ้างปะปนกันไป หลายๆ ธุรกิจจำเป็นต้องตอบสนองกับเทรนด์การใช้จ่ายของลูกค้าในปัจจุบันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และส่งผลให้ GDP ของประเทศลดลงตามไปในที่สุด ซึ่งนี่ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่แสดงให้เห็นถึงสภาวะการถดถอยของเศรษฐกิจ (Economic Recession) ที่อาจเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีใครสามารถคาดเดาได้เลยว่าเหตุการณ์เศรษฐกิจถดถอยจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่สิ่งที่เราทำได้ก่อนใครคือการเตรียมวิธีตั้งรับกับเหตุการณ์ต่างๆในอนาคตได้ตั้งแต่ตอนนี้ เมื่อเรารู้แล้วว่าผู้บริโภคจะตอบสนองต่อความตึงเครียดทางเศรษฐกิจนี้อย่างไร ทีนี้เราจะมาดูกันว่ามีกลยุทธ์ทางการตลาดกี่แบบที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า เหมาะสมกับธุรกิจ และ ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จหลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัว ถ้าพร้อมแล้ว เลื่อนลงไปอ่านกันเลยครับ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Customer Targeting) การทำแคมเปญการตลาดในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย ธุรกิจควรมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เจาะจงไปยังกลุ่มคนที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเราจริงๆ โดยพิจารณาจากการแบ่งกลุ่มเป้าหมาย (Segmentation) ซึ่งอาจแบ่งตาม อาชีพ ความสนใจ หรือ ช่วงอายุ เป็นต้น โดยเทคนิคนี้จะเรียกว่า การตลาดอัตลักษณ์ (Identity Marketing) เช่น การทำแคมเปญเพื่อขอบคุณสมาชิกที่เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ด้วยการบริจาคให้องค์กรการกุศลที่เกี่ยวข้องกับแม่และเด็ก เราจะได้เห็นการมีส่วนร่วมของลูกค้าใหม่และสามารถรักษาลูกค้าเก่าได้ด้วย ซึ่งเราจะสามารถรู้ได้ทันทีว่าลูกค้าในกลุ่มต่างๆ มีการสร้างสายสัมพันธ์เชื่อมโยงทางอารมณ์กับสินค้าหรือบริการอะไรของเราบ้าง นำมาซึ่งความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวในท้ายที่สุด การให้ลูกค้าเก่าแนะนำลูกค้าใหม่ (Customer Referrals) การส่งเสริมการแนะนำจากลูกค้าเก่าให้คนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ญาติ เพื่อน …
5 กลยุทธ์ตั้งรับกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า Read More »