Big data คืออะไร และ มีประโยชน์อย่างไรในชีวิตประจำวัน

ก่อนที่จะเข้าใจว่า Big data ถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเราอย่างไรบ้าง เราก็ต้องมีความเข้าใจเบื้องต้นก่อนว่า Big data คืออะไร และ มาจากไหน โดยจากงานวิจัยที่บอกว่าข้อมูลกว่า 2.5 ล้านล้านล้านล้านล้านไบท์ ได้ถูกสร้างขึ้นในทุกๆวันจาก…

Big Data มีที่มาจากไหนบ้าง

1. Track : การติดตามอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เราใช้
2. Produce : การสร้างข้อมูลต่างๆจากอุปกรณ์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพหรือวิดิโอจากมือถือ การอัดเสียง หรือการพิมพ์ข้อความต่างๆ
3. Store : การเก็บข้อมูลจากอุปกรณ์ที่เราใช้งานอยู่ อาจจะเป็น cookies ที่ขึ้นมาตอนที่เราเข้าไปดูข้อมูลจากเว็บไซต์

และตัวเลข 2.5 ล้านล้านล้านล้านล้าน ที่คาดว่าน่าจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการขยายการเข้าถึงและพัฒนาของระบบอินเทอร์เน็ต

และที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือไม่เคยมีวิธีการเก็บข้อมูลแบบไหนที่สามารถเก็บในปริมาณที่เยอะขนาดนี้โดยใช้เวลาที่สั้นขนาดนี้มาก่อน หรือจะพูดง่ายๆคือ Data นั้นมีอยู่ทุกที่รอบตัวเรา ข้อมูลจำนวนมากได้ถูกย่อยและวิเคราะห์จากข้อมูลเชิงลึก (big data analytics) ให้กลายเป็น พฤติกรรมของมนุษย์ (Human Behavior) ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต และข้อมูลเหล่านี้ก็สามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานของระบบต่างๆในแต่ละธุรกิจได้ด้วย และ big data กำลังจะเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตของเราจากการที่จะถูกนำมาใช้ในหลายๆธุรกิจ

ตัวอย่าง ธุรกิจที่นำ Big Data มาใช้

  • อุตสาหกรรมความบันเทิง เช่น ดนตรี การแสดง และภาพยนต์ (Entertainment, Music, Shows, and Movies)
  • อุตสาหกรรมเกี่ยวกับสุขภาพ หรือทางการแพทย์ (Healthcare and Medical Services)
  • ธุรกิจห้างสรรพสินค้า และการตลาด (Shopping and Marketing)
  • การท่องเที่ยว และการคมนาคม (Travel and Transportation)
  • นโยบายสาธารณะและความปลอดภัย (Public Policy and Safety)
  • ข่าวสารและข้อมูล (News and Information)
  • การศึกษาและการจ้างงาน (Education and Employment)
  • ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI)
Big data ถูกนำมาใช้อะไรบ้าง

Big data จะเปลี่ยนชีวิตประจำวันเราอย่างไรบ้าง

การเก็บข้อมูลให้มาเป็น Big data นั้นมีให้เห็นอยู่ทั่วไป บางทีเราอาจจะคาดไม่ถึงด้วยซ้ำว่ากำลังถูกเก็บข้อมูลอยู่ บริษัทและองค์กรต่างๆกำลังเก็บข้อมูลเพื่อหากลุ่มเป้าหมาย พวกเค้ารู้ว่าคุณกำลังอ่านอะไรอยู่ ดูอะไรอยู่ หรือกำลังจะซื้ออะไร 

การเข้าถึงข้อมูลพวกนี้เป็นกุญแจสำคัญที่จะมีผลกับประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ตของคุณ หรือพูดง่ายๆ คือ จะทำให้คุณเห็นข้อมูลที่คุณต้องการจริงๆมากกว่าจะไปเสียเวลาอยู่กับการเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ไม่ตอบสนองต่อความต้องการ

สรุป

ประเด็นสำคัญคือ ไม่ว่าคุณจะกำลังคิดเริ่มทำธุรกิจ หรือกำลังทำธุรกิจอยู่แล้ว การมีข้อมูลของลูกค้านั้นเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มและสร้างโอกาสทางธุรกิจ เพื่อให้สินค้าหรือบริการของคุณตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด แต่จะเก็บข้อมูลอย่างไร หรือจะนำข้อมูลนั้นออกมาใช้อย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุดได้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพของคุณเอง

หากคอนเทนต์นี้ถูกใจและมีประโยชน์ ฝากเพื่อนๆกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเพจเพื่อจะไม่พลาดข่าวสารดีๆและเป็นกำลังใจให้ทีมงานทำคอนเทนต์ดีๆแบบนี้ออกมาเรื่อยๆด้วยน้าา

REFERENCES