ดูแลใจคนในทีมยังไง ในช่วง Work from Home

ในช่วง Work From Home ก็มีเพื่อนๆ หลายคนที่รู้สึกว่างานเยอะ ไม่ได้คุยเล่นกันเหมือนแต่ก่อน ทำให้ความสุข ความสนุกในการทำงานลดน้อยลงไป และหากปล่อยไว้แบบนี้ ในไม่ช้าคนในทีมก็คงเริ่มที่จะ Burn out กันไปแน่ๆ 😞

วันนี้ ทาง Predictive จึงขอมาแชร์วิธี Retrospective ที่นอกจากจะช่วยเรื่องการ Feedback การทำงานให้ดีขึ้นแล้ว ยังไม่ลืมที่จะดูแลใจทีมในช่วง Work From Home อีกด้วย 👩‍❤️‍👩

ในการ Retrospective จะมี 2 Steps หลักๆ คือ 1. Weather Board และ 2. Retrospective

โดยใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 1.30 – 2 ชั่วโมง 

สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนเริ่มทำ Retrospective 

  1. มั่นใจว่าตอน Retrospective มีแต่คนที่เป็น Safe Space กันและกัน เพื่อให้ทุกคนกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น 
  2. Team Leader ต้องเตรียมเครื่องมือให้พร้อมสำหรับการ Retrospective เช่น กระดาน Trello (สำหรับ online) , Post-it และกระดาน (สำหรับออฟไลน์) 

Retrospective จะมี 2 Steps สำคัญดังนี้

Step ที่ 1 : Weather Board

Step 1 - Weather Board
Step 1 – Weather Board

มีจุดประสงค์คือ ดูอารมณ์ของทีมว่าช่วงนี้ทีมเป็นยังไงบ้าง เครียด หรือแฮปปี้ เพื่อจะได้ทำ Step ที่สองให้เหมาะสมกับทีม ณ ช่วงเวลานั้น ถ้าทีมเครียดเราก็ต้องหาเรื่องสนุกๆ มาใส่เพิ่ม ถ้าทีมแฮปปี้เราก็หาเรื่องท้าทายมาให้ทีมทำเพิ่ม

โดยวิธีการคือ การสร้าง Board ใน Trello โดยสร้าง Status ใน Board ตามความแจ่มใสของท้องฟ้าไว้ดังนี้ 

✨ฟ้าแแจ่มใส 

🌤ปกติ 

🌨มืดครึ้ม 

🌧ฝนตก

⛈พายุเข้า 

แล้วให้แต่ละคนในทีมเอาชื่อไปใส่ใน Status ที่ตรงกับความรู้สึกของแต่ละคน จากนั้นให้ทีมแต่ละคนเล่าทำไมถึงนำชื่อตัวเองไปอยู่ใน Status ดังกล่าว

ทำให้ Team Leader เห็น Status ของแต่ละคนในทีมว่าโอเคหรือเปล่า มีใครที่กำลังประสบปัญหาพายุฟ้าคะนองหรือเปล่า (อารมณ์ขุ่นมัว แปรปรวน หรือต้องการความช่วยเหลือสุดๆ)

Step ที่ 2 : Retrospective

Step 2 – Retrospective

จุดประสงค์ของใน Step ที่ 2 คือ หลังจากที่เห็นมู๊ดโดยรวมของคนในทีมผ่าน Weather Board แล้ว ในขั้นตอนนี้เราจะเน้นการ Feedback Loop ภายในทีม และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมทีม เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานใน Sprint ถัดไป 

โดยวิธีการคือ การสร้าง Board ใน Trello โดยสร้าง Status แบ่งออกเป็น 5 หมวดหลักๆ ดังนี้ 

😀Good เขียนสิ่งที่รู้สึกดี

😷Bad เขียนสิ่งที่รู้สึกแย่

🤓Try ใครอยากจะทำอะไรบ้าง

🙆‍♀️Internal Feedback ชื่นชมคนในทีม 

🎯Team Goals เป้าหมายของทีมให้ทุกคนเห็นเป็นภาพเดียวกัน

📈Management Meeting เรื่องที่ Team Lead ต้องเอาไปหาทางแก้ปัญหากับระดับ Management 

ข้อดีคือ ทีมจะรู้สึกว่าแนวคิดของตัวเองถูกรับฟังและนำไปปรับใช้จริง เกิด impact กับทีมได้ชัดเจน ส่งผลให้คนอื่นในทีมพยายามช่วยกันออกความคิดเห็น มากกว่ารอฟังวิธีการแก้ปัญหาจากหัวหน้าทีมเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้คือยังเห็นว่าอะไรเป็นสิ่งทำให้รู้สึกดี ที่ทีมจะคงไว้ และอะไรที่ทีมคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกไม่ดี และหาวิธีแก้ไขมันไปพร้อมกัน ซึ่งบางเรื่องอาจจะมีการส่งเรื่องให้ Team Lead ไปพูดคุยแก้ปัญหากับระดับ Management อีกด้วย 

สรุปเทคนิคการทำ Retrospective

การทำ Retrospective ที่ดี ในสภาพแวดล้อมที่เชื่อใจกัน จะช่วยให้ทีม Reflect การทำงาน และ สภาพอารมณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เพื่อหาแนวทางแก้ไขไปด้วยกัน รวมถึงให้กำลังใจกันและกันไปในช่วง Work From Home 

ดูแล และสังเกตอารมณ์ตัวเองกันด้วยนะคะ 🙂 

สำหรับใครที่กำลังมองหางานในบริษัท Consult ด้าน Data และ Customer Experience ตอนนี้เรามีเปิดรับสมัครหลายตำแหน่งเลย มาร่วมทีมด้วยกันนะ