Search Pulse Insights เจาะตลาดอย่างไรให้ตรงใจลูกค้า

Search Pulse Insights เจาะตลาดอย่างไรให้ตรงใจลูกค้า

ทุกคำค้นหาบน Google มีความหมายเสมอ เพราะคำถามมากมายที่เกิดขึ้นจากการเสิร์ชในกูเกิ้ลจะช่วยบอกเราได้ว่าผู้คนบนโลกกำลังให้ความสนใจสิ่งใดกันอยู่บ้าง เพราะอย่างนี้นี่เอง Google จึงวิเคราะห์ออกมาเป็นข้อมูลเชิงลึกซึ่งสะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในไทยว่าใน 3 ธุรกิจใหญ่ๆ ได้แก่ ร้านค้าปลีก เทคโนโลยี และ การเงิน ผู้บริโภคในกลุ่มเหล่านี้กำลังเทความสนใจไปที่ ความสะดวกในการเข้าถึงบริการอย่างรวดเร็ว และ โลกออนไลน์และออฟไลน์ที่เชื่อมถึงกัน

Search Pulse Insights สำคัญกับธุรกิจอย่างไร

search insights

คงเป็นเรื่องดีกว่ามากหากเราวางแผนทำการตลาดได้ตรงจุด เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจง และคาดการณ์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงเพื่อเตรียมรับมือล่วงหน้าได้อย่างทันท่วงที หนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่จะช่วยประหยัดเวลาและต้นทุนก็คือ การรู้ใจผู้บริโภค และหากเรารู้ถึงพลังของดาต้าที่มีในมือ เราก็ไม่จำเป็นต้องเดาใจลูกค้าอีกต่อไป ทั้งยังสามารถนำเสนอสิ่งที่ตรงกับความต้องการได้เร็วและแม่นยำได้ ผ่าน Search Insights ซึ่งช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากขึ้นอีกด้วย จากรายงานของ Google ที่พบว่า

search insights

คนไทยให้ค่าความรวดเร็วทันใจเพื่อเข้าถึงบริการต่างๆ ได้สะดวกขึ้น

ยิ่งทุกอย่างเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นดิจิตัลมากขึ้น การใช้ชีวิตของคนไทยก็ยิ่งใกล้ชิดกับเทคโนโลยีดิจิทัลมากกว่าเดิม เห็นได้จากพฤติกรรมการใช้งานบนแอพลิเคชันและบริการดิจิทัลในอุตสาหกรรมต่างๆ พบว่า

ในธุรกิจร้านค้าปลีก 

คนไทยเสิร์ชหาคำว่า “near me” (ใกล้ฉัน) มากขึ้นถึง 80% ในปีที่ผ่านมา อย่างคำว่า “restaurants near me” และ “food near me” ที่พุ่งขึ้นกว่า 100% และ 90% ตามลำดับ อาจจะเนื่องจากการผ่อนคลายของมาตรการป้องกันโรคระบาดและผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ผู้คนจึงพุ่งความสนใจไปที่ร้านค้าที่อยู่ใกล้ที่สุดโดยไม่ต้องเดินทางไกล

ในธุรกิจเทคโนโลยี

คนไทยใส่ใจกับความยั่งยืนมากขึ้น ทั้งยังรับเข้ามาส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันและไลฟ์สไตล์ บอกได้จากคำค้นหาเกี่ยวกับ “Sustainability” (ความยั่งยืน) ที่เพิ่มขึ้นมา 43 % และคำค้นหาเกี่ยวกับ “Sustainable Fashion” ที่เพิ่มมากถึง 90% 

ในธุจกิจการเงิน

ความสนใจของคนไทยในธุรกิจการเงินสอดคล้องกับความแพร่หลายของธุรกรรมการเงินดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนไทยติดตามกับกระแสการลงทุน เพื่อศึกษาข้อมูลช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุน คำค้นหาเกี่ยวกับ “Dogecoin” เพิ่มขึ้นมาจากปีก่อนกว่า 8 เท่า สอดคล้องตามกระแสคริปโต (Cryptocurrency) รวมถึงคำค้นหาเกี่ยวกับ “fear and greed index” (ดัชนีความกลัวและความโลภ) ที่เพิ่มขึ้นมากว่า 11 เท่าเทียบกับปีที่แล้ว

ธุรกิจต่างๆ ได้ประโยชน์อะไรจากเรื่อง Search Pulse Insights

นี่จึงเป็นโอกาสเหมาะที่เหล่าธุรกิจร้านค้าปลีกจะให้ความสำคัญกับการทำ Google My Business ซึ่งเป็น Local SEO แบบง่ายๆ เพื่อช่วยโปรโมทร้านค้าในเวลาที่ผู้คนค้นหาเกี่ยวกับธุรกิจของคุณโดยไม่ต้องเพิ่มงบค่าโฆษณาให้มากความ อาศัยเพียงข้อมูลที่คุณมีอยู่แล้ว 

อ่านต่อเพิ่มเติมเรื่อง Google My Business ได้ที่ ปั้นธุรกิจให้เข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้นแบบฟรีๆด้วย Google My Business

คนไทยเปิดรับไลฟ์สไตล์ที่โลกออนไลน์และออฟไลน์เชื่อมถึงกัน

การบรรจบกันของโลกออนไลน์และออฟไลน์เริ่มปรากฏให้เห็นชัดผ่าน Hybrid Experience ที่เข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันมากขึ้น เห็นได้จากพฤติกรรมผู้บริโภคในไทยที่สนใจจับจ่ายสินค้าและบริการออนไลน์ที่ให้ความรู้สึกเสมือนจริง เช่น การช้อปปิ้งในร้านค้าออนไลน์ การจองสิ่งต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น และ การทำธุรกรรมการเงินออนไลน์

ในธุรกิจร้านค้าปลีก

อาจจะด้วยโรคระบาดที่ทำให้การซื้อขายกันแบบตัวต่อตัวทำไม่ได้เหมือนแต่ก่อน ผู้ซื้อคนไทยจึงมองหาทางออกที่ตอบรับทั้งโลกออนไลน์และออฟไลน์ อย่างประสบการณ์การช้อปปิ้งเสื้อผ้าที่ลองสวมผ่านโลกเสมือนจริงทางออนไลน์ได้ก่อนจะซื้อจริง เห็นได้จากคำค้นหา “virtual try on” ที่เพิ่มขึ้นมา 150% เลยทีเดียวในปีที่ผ่านมา เปอร์เซ็นต์นี้พุ่งขึ้นมาพีคที่สุดในช่วงตรุษจีน

ในธุรกิจเทคโนโลยี

ทั้งแอพลิเคชั่นและเครื่องมือออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญที่เชื่อมโลกออนไลน์และออฟไลน์ประสานกัน เช่นการใช้แอพเข้ามาช่วยให้การกินข้าวนอกบ้านหรือการกินในร้านอาหารเป็นเรื่องสะดวกขึ้น บอกได้จากคำค้นหา “จอง คิว” (book a queue) และ “แอ พ จอง” (booking app) ที่แสดงถึงความสนใจที่มากขึ้น 125% และ 60% ตามลำดับ

ในธุรกิจการเงิน

คนไทยมองหาหนทางที่ช่วยให้การจับจ่ายซื้อของทำได้ยืดหยุ่นขึ้น เห็นได้ชัดจากคำค้นหา “buy now pay later” ที่เพิ่มขึ้นมา 4 เท่าตัว และคำค้นหา “pay later” ที่เพิ่มมา 1.8 เท่าตัว การมองหาทางออกทางการเงินแบบระยะสั้นนี้ แสดงให้เห็นว่าในคนไทยกำลังกังวลกับภาวะเงินเฟ้อและค่าครองชีพที่เพิ่มสูง บอกได้จากคำค้นหา “ภาวะเงินเฟ้อ” ที่เพิ่มขึ้นมากว่า 90% และ “ค่าครองชีพ” ที่เพิ่มขึ้นมา 35%

ธุรกิจต่างๆ ได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องนี้

การที่คนไทยเปิดรับไลฟ์สไตล์ที่โลกออนไลน์และออฟไลน์เชื่อมถึงกันนี้ เป็นโอกาสเหมาะของธุรกิจที่จะปรับตัวตามด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดที่รวมทุกอย่างไว้ในช่องทางเดียว (Omnichannel) เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและเพิ่มยอดขายไปพร้อมกัน เพราะเมื่อผู้คนเข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้นผ่านช่องทางเดียวไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ Customer Journey ที่น่าพึงพอใจนี้จะสามารถเพิ่ม Brand Loyalty ให้กับธุรกิจ จากผลการวิจัยโดย Google ที่บอกว่า 93 % ของผู้ใช้งานแอพลิเคชั่นในเอเชียแปซิฟิกที่ใช้แอพลิเคชั่นของธุรกิจใดๆ มีแนวโน้มที่จะผูกพันกับธุรกิจนั้นๆ 

รายงาน Search Pulse Insights จาก Google นี้จึงบอกได้ว่าการใช้ประโยชน์จาก Search Data เพื่อเข้าใจพฤติกรรมความสนใจของผู้คน การทำการตลาดแบบ Automated Marketing Solutions ที่ตอบรับกับพฤติกรรมความสนใจของผู้คนแบบทันทีทันใด และกลยุทธ์ที่รวมทุกอย่างไว้ในช่องทางเดียว (Omnichannel) ล้วนช่วยทำให้ธุรกิจของคุณสามารถรับมือกับความต้องการของผู้บริโภคได้ทุกที่ทุกเวลา

ที่มาข้อมูล Think with Google