คอนเทนต์วันนี้ เราจะมาพูดถึงประเด็นที่ว่า Google Analytics (GA4) สามารถช่วยให้ Digital Marketer วัดผลแคมเปญต่างๆที่ลงไปใน Social Media อย่างไรบ้าง โดยดูจาก ช่องทาง และ แคมเปญที่มีผลกับธุรกิจมากที่สุด
แนะนำให้อ่านเรื่อง แพลนการทำ UTM อย่างมีประสิทธิภาพ: UTM Guideline วัดผลการตลาดออนไลน์ ครบ จบ ในที่เดียว
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
Report พื้นฐานที่มีอยู่ใน Google Analytics 4
Report ต่างๆใน GA4 (Google Analytics 4) กับ GAUA (Google Analytics Universal Analytics) จะแตกต่างกันเล็กน้อยเมื่อนำมาเทียบกัน
แต่บน GA4 (Google Analytics 4) ยังมี Feature ใหม่ๆที่จะบอกได้ว่า Social Media Marketing Campaign ที่ได้ปล่อยออกไปนั้น ได้พาผู้ใช้งานรายใหม่เข้ามาสู่เว็บไซต์ของคุณกี่คนกันนะ
2 รีพอร์ทใน Google Analytics 4 ที่จะช่วยบอกถึงประสิทธิภาพของแคมเปญ
- Traffic Acquisition Report
- Advertising Reports
Keywords to Know:
Channel Groupings: เป็นการจัดประเภทของช่องทางที่ผู้ใช้งานเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเรา โดยการแบ่งหมวดหมู่นี้จะช่วยให้เรารู้ได้ว่าช่องทางไหนมีประสิทธิภาพมาก-น้อยที่สุด เพื่อนำไปพัฒนาการสื่อสารขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น เช่น Organic Search, Paid Search, ฯลฯ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักๆ ได้แก่
- Session Default Channel Grouping: ดูภาพรวมของ Channel ทั่วไป
- First User Default Channel Grouping: ดูว่าครั้งแรกที่ผู้ใช้งานเข้าสู่เว็บไซต์ของเรา เขาเข้ามาจากที่ไหน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทีม Marketing เพื่อทำแคมเปญและจัดสรรช่องทางการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Traffic Acquisition Report
เป็นรีพอร์ทที่จะบอกคุณว่า ผู้ใช้งานที่เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณ เค้ามาจากที่ไหนกัน เช่น
- Organic Search
- Paid Search
- Display Ads (โฆษณาในรูปแบบของรูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือวิดีโอ ที่ผ่านการซื้อพื้นที่สื่อบนออนไลน์ เช่น Google Facebook หรือ Youtube เป็นต้น)
- และอื่นๆ หรือตามที่เราติด UTM ไว้ (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ UTM)
โดย Report เริ่มต้นบน GA4 จะเป็น ‘Session Default Channel Grouping’ เเสดงว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่เข้ามาสู่เว็บไซต์ของเราช่องทางไหน ซึ่ง report ตรงนี้จะเเสดงผลคล้ายกับ report All traffic บน Universal Analytics
Traffic Acquisition Report จะช่วยเรา 3 ประเด็นหลักๆ ได้แก่
- บอกเราได้ว่าผู้ใช้งานมาจากที่ไหน
ระบุว่าช่องทางไหนที่นำผู้ใช้งานมาให้เรามากที่สุด พร้อมกับดู Revenue ได้ในเวลาเดียวกัน และจากรีพอร์ทนี้ จะช่วยให้เราเห็นภาพว่าแคมเปญที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดคือแคมเปญใด
- บอกเราว่าช่องทางไหนที่นำผู้ใช้งานมาหาเราน้อยที่สุด
ช่องทางไหนที่ Traffic ไม่เป็นอย่างที่เราหวัง เมื่อเราได้เห็น Report ส่วนนี้แล้ว จะช่วยให้เราสามารถนำข้อมูลไปพัฒนาแคมเปญของเราได้
- Assess campaigns
เน้นดู Campaign และสามารถดูได้พร้อมกันทั้ง Source Medium และ Session Campaign
GA4 Advertising Reports
จะบอกเราถึง Conversion ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของเราว่ามาจากช่องทางไหน และทำให้เรารู้ได้ว่าช่องทางไหนมีประสิทธิภาพในการสร้างรายได้สูงที่สุด และต่ำที่สุด เพื่อให้เราสามารถปรับแต่งการดำเนินการทางการตลาดได้อย่างเหมาะสมต่อไป
Advertising Workspace Report จะประกอบไปด้วยหลายส่วน ได้แก่:
- Advertising Snapshot Report: บอก Conversion จากแต่ละช่องทาง แบบภาพรวม ว่าผู้ใช้งานเข้ามาจากช่องทางไหนบ้างที่ทำให้เกิด Conversion บ้าง
- Model comparison: สามารถช่วยคำนวนรายได้ต่อการโฆษณา (ROAS) ได้ ซึ่งจะช่วยให้ทีม Marketing เข้าใจถึงความสำคัญของแต่ละช่องทาง Social Media เพื่อนำไปทำแคปเปญโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Model Comparison
- Conversions paths: แสดงเส้นทางของผู้ใช้งานว่าเข้ามาผ่านช่องทางไหนบ้าง เช่น
– ครั้งเเรก เสิร์ชเจอเราใน Google Search แล้วเข้าสู่เว็บไซต์ของเรา
– ครั้งสอง หาข้อมูลเพิ่มเติม อย่างเช่นรีวิว จาก Facebook page แล้วเข้าสู่เว็บไซต์ของเรา
– ครั้งสามเห็น Ads มาจาก blog ที่มีการเขียนรีวิวเปรียบเทียบคุณภาพและราคา เเล้วคลิกเข้ามาเว็บไซต์ของเรา
– ครั้งสุดท้าย ลูกค้าพบราคาที่ดีที่สุด จึงเข้าเว็บไซต์มาโดยตรง แล้วเกิดการ Convert ในนั้น
GA4 Advertising Workspace จะช่วยเราในเรื่องเหล่านี้ได้
- ช่วยให้เราเห็นภาพว่าช่องทางไหนเป็น “ช่องทางหลักที่ทำให้เกิด conversions สูงที่สุด”
- ช่วยให้เราเข้าใจเส้นทางของผู้ใช้งาน ว่าเค้ามีเส้นทางไปสู่ Coversion อย่างไรบ้าง เช่น เข้าเว็บไซต์เรามาแล้วอ่านคอนเทนต์จำนวน 3 คอนเทนต์แล้วถึง Drop lead หรือ กด Add to cart
- ช่วยให้เราทราบถึงช่องทางที่ไม่สร้างรายได้ เช่น เราอาจจะมีหลาย Channel ที่เป็น Customer Touchpoint ไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram Linkedin หรือ Tiktok และภายหลังเราพบว่า ไม่มี Conversion ที่เกิดจากช่องทาง Tiktok เลย เราอาจจะมีการจัดสรรช่องทางการสื่อสารใหม่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
- สามารถวัดประสิทธิภาพของการทำ Inbound Marketing ได้อย่างชัดเจน
- เห็นภาพ ROI (Return On Investment หรือ ผลตอบแทนจากการลงทุน) ในแต่ละช่องทาง
- สามารถรู้ได้ว่าผู้ใช้งาน มีการใช้เวลาบนเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันของเรานานเท่าไหร่กว่าจะเกิดการซื้อขาย
- สามารถรู้ได้ว่าลูกค้าเข้าไปที่ Touchpoint ไหนบ้าง ก่อนที่จะเกิด conversion
- ทราบถึงเส้นทางการซื้อขายของลูกค้าโดยปกติแล้วเป็นอย่างไร เช่น เว็บไซต์ของเราส่วนมากลูกค้าของเราจะเข้ามาจากช่องทาง SMS เเล้วเกิด conversions ดังนั้นสามารถนำข้อมูลตรงนี้ไปปรับใช้ได้
- จะช่วยให้เราทราบว่าจุดไหนเป็นจุดที่ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไม่ซื้อสินค้าหรือบริการของเรา เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาช่องทางนั้นๆให้ดียิ่งขึ้น
- Google’s Insights ด้วย AI ของ Google จะช่วยให้คำแนะนำ เเละข้อมูลเชิงลึกกับเราได้ว่าเว็บไซต์ของเรามีส่วนไหนที่พัฒนาได้บ้าง
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Media เป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์ทางการตลาด ที่จะช่วยให้เรามีโอกาสที่จะเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอคอนเทนต์ดีๆ ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ที่ลูกค้าจะให้ความสนใจ เพื่อให้บริษัทของคุณเป็นผู้นำในอุตสหกรรม สิ่งสำคัญคือเราต้องจับตาดูประสิทธิภาพการตลาดในโซเชี่ยลมีเดียของเรา (Social Media Marketing Performance) อยู่ตลอด เพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน แต่หากเราไม่ได้ใช้เครื่องมือ (Tool) ในการติดตาม วัดผลและวิเคราะห์ Campaign อาจจะทำให้เราพลาดข้อมูลอันล้ำค่าที่จะช่วยให้เราพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดในโซเชี่ยลมีเดียได้
เมื่ออ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว หากธุรกิจไหนสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการติดตั้ง Google Analytics 4 สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย ที่ปุ่ม “ติดต่อ Predictive” และเรายินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
Get in touch
Let's work together!
"*" indicates required fields