ทำไมถึงต้องเริ่มสนใจ และเปลี่ยนมาใช้ Cloud Computing ?

หากจะบอกกล่าวว่า การก้าวสู่โลกแห่งข้อมูล โดยไม่ใช้เทคโนโลยี Cloud เปรียบเหมือนนักรบที่ออกรบโดยไม่มีอาวุธคงไม่ผิดนัก 

ในยุคกระแสของ Big Data หรือการทำ Data Analytics องค์กรต้องมีการจัดการกับข้อมูลจำนวนมาก รวมถึงการนำข้อมูลมหาศาลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เพื่อหา Insight หรือหาความสัมพันธ์ของข้อมูล ในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าและพัฒนาธุรกิจของตัวเองต่อไปในอนาคต

ซึ่งในสมัยก่อน ธุรกิจต้องลงทุนซื้อฮาร์ดแวร์สเปคแรงๆ และจัดหาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เหมาะสมกับการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อและดูแลรักษาที่สูง นอกจากนี้ยังพบปัญหาเกี่ยวกับการสเกลตามความต้องการทางธุรกิจที่ทำได้ยาก (Scalability) 

ดังนั้น Cloud Platform จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น โดยในวันนี้ทาง Predictive จะมาเล่าประโยชน์ของ Cloud Computing ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณพร้อมออกรบ และชนะในสมรภูมิของโลกแห่งข้อมูล

5 ประโยชน์ของ Cloud Computing

1. ธุรกิจสามารถบริหารจัดการ Cash Flow ได้ดีขึ้น 

เมื่อธุรกิจเปลี่ยนมาใช้ Cloud ก็ไม่จำเป็นต้องเสียค่า Upfront Cost, ค่าบำรุงรักษารายปี และค่าอัพเกรดซอฟแวร์หรือฮาร์ดแวร์อีกต่อไป และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการใช้งานก็จะถูกคำนวณตามการใช้งานจริง (pay as you go) ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้าน IT และเลือกซื้อ Package ได้ตามต้องการ  

2. ธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น (Flexibility)

ธุรกิจมีความคล่องตัวในการจัดเก็บไฟล์, สำรองข้อมูล (Backup Data) , เซิร์ฟเวอร์สเกล และอื่นๆ เพราะข้อมูลทุกอย่างถูกจัดเก็บบน Cloud Storage ซึ่งทำให้ธุรกิจไม่จำเป็นต้องเตรียมพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเองและยังสามารถเพิ่มขนาดของพื้นที่ได้ตามที่ต้องการ หรือการขยายเซิฟเวอร์เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ

3. การป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นกับข้อมูล (Fault Resilient)

การมีเซิฟเวอร์ของตัวเอง ทำให้องค์กรต้องลงทุนซื้อ Hardware , Software ที่สูง รวมไปถึงการประเมินความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น (Risk Management) เพื่อลดและป้องกันการทำงานที่อาจผิดพลาดได้ในอนาคต Cloud จึงเข้ามาช่วยลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนลงไป ผ่านการ Migrate ข้อมูลต่างๆ ขึ้นไปบน Cloud ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของระบบแล้ว ข้อมูลยังมีความครบถ้วนอีกด้วย

4. ขยายธุรกิจได้ทุกเมื่อที่ต้องการ (Scalability)

การใช้ Cloud computing ช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว สำหรับ Start up, องค์กรขนาดเล็ก หรือองค์กรที่ต้องการขยายตัว โดยที่ไม่ต้องลงทุนเยอะ สามารถเลือกใช้ Package เท่าที่เหมาะสม ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ ในการซื้อซอฟเเวร์และ Hardware ทำให้ Operation Cost ลงลด 

โดยตอนรันแคมเปญใหญ่ๆ ที่ต้องการ Server , Storage ขนาดใหญ่ก็สามารถทำบน Cloud ได้เช่นกัน ซึ่งสามารถซื้อเพิ่ม Capacity เฉพาะช่วงเวลาได้อีกด้วย 

5. มีความปลอดภัย (Security) 

แพลทฟอร์มเรื่อง Cloud เช่น Google Cloud Platform นั้นเป็นแพลทฟอร์มระดับโลก ที่น่าเชื่อถือ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ทั้ง Data center ที่มีระบบ Security ที่แข็งแรง Network ส่วนตัว และอีกมากมาย

นี่เป็น 5 ประโยชน์ของการใช้ Cloud Computing ค่ะ หากคุณสนใจเริ่มต้นนำ Cloud Computing สามารถติดต่อทาง Predictive ได้เลยค่ะ เราเป็น Google Cloud Partner, Google Marketing Platform Sales Partner และ Salesforce Partner  ที่พร้อมให้คำปรึกษาตั้งแต่การวาง Strategy ไปจนถึงการ Implementation เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างก้าวกระโดด

Get in touch

Let's work together!

"*" indicates required fields

Name*
Please let us know what's on your mind. Have a question for us? Ask away.