จากคอนเทนต์ ธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ใช้ Customer Data ทำอะไรบ้าง หลังจากเราตั้งเป้าหมายสำหรับการใช้ Customer Data ให้กับธุรกิจของเราแล้ว ต่อไปคือการวิเคราะห์ข้อมูล (Customer Data Analytics) ซึ่งจะมีทั้งหมด 5 ขั้นตอน
- Collection
- Harmonization
- Segmentation & Analytics
- Activation
- Loyalty
รากฐานที่แข็งแรงของการวิเคราะห์ข้อมูล (Customer Data Analytics) คือการเก็บข้อมูล (Data Collection) หากเรามีการเก็บข้อมูลที่ดี จะช่วยให้เราก้าวสู่ขั้นตอนถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มั่นคง มีทิศทาง และที่สำคัญคือ เราจะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้เยอะขึ้นแถมยังนำไปใช้ได้อีกด้วย
Customer Data ส่วนไหนบ้างที่ควรเก็บ
ข้อมูลที่เราเก็บมานั้น จะมี 2 ประเภท ได้แก่
- First Party Data : ข้อมูลที่เราเก็บมาเองไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Online หรือ Offline และเราเป็นเจ้าของเองด้วย เช่น ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน หรือบนเว็บไซต์ของเรา, ข้อมูล CRM, Point Of Sales, Call-Center, After Service, Cookie บนเว็บไซต์
- Third Party Data : ข้อมูลลูกค้าของเรา บนเว็บไซต์ของคนอื่น เช่น ข้อมูลลูกค้าเราบน E-Commerce Platform ที่เรานำสินค้าไปวางขาย เช่น ข้อมูลลูกค้าที่มีการซื้อสินค้าของเราใน Shopee/ Lazada หรือ E-commerce Platform อื่นๆ ว่ามีพฤติกรรมอย่างไรใน Platform นั้นๆ
First Party Data จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท จำแนกตาม Identiafiable และ Non-identiafiable
- Identifiable or known user = ข้อมูลลูกค้า (CRM, payment, email, name)
- Non-identifiable or anonymous user = ข้อมูลพฤติกรรมบนเว็ปที่ไม่สามารถระบุเป็นตัวคนได้
ถ้าเราสามารถเชื่อม User ทั้งสองประเภทนี้เข้าด้วยกันได้ จะช่วยให้เราเข้าใจว่าลูกค้าคนไหนมีพฤติกรรมอย่างไรบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของเรา และมากไปกว่านั้น หากเราสามารถนำข้อมูล Third Party Data เข้ามารวมด้วย จะยิ่งทำให้เราเข้าใจลูกค้าแบบ 360 องศา ครบรอบวงเลยทีเดียว ว่าเค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ของเราอย่างไรบ้าง
วัดความสามารถในการทำ Data Collection
โดยการวัดความสามารถในการทำ Data Collection จะถูกแบ่งเป็น 4 ระดับ ตามนนี้
- Starting Stage: ธุรกิจที่เริ่มต้นเก็บข้อมูลแล้ว แต่มีการใช้งานแค่ในส่วนของ Unindentifable Data
- Growing Stage: ธุรกิจที่มีการนำข้อมูลทั้ง Identifiable และ Non-identifiable มาใช้
- Scalable Stage: ธุรกิจที่มีการเก็บข้อมูลทั้ง First Party และ Third Party Data
- Stable Stage: ธุรกิจที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดเข้าด้วยกัน และสามารถระบุได้ว่าข้อมูล First Party Data และ Third Party Data นั้นๆ เป็นของผู้ใช้คนไหน โดยระบุตัวตนของผู้ใช้เป็น User ID
หลังจากที่เราทราบแล้วว่าธุรกิจนั้นๆมีความสามารถอยู่ที่ระดับไหน ขั้นตอนต่อไปคือการวางแผนการดำเนินงานเพื่อก้าวสู่ระดับถัดไป ทุกๆการวางแผน เรามีเป้าหมายเพื่อให้ธุรกิจที่เราดูแลไปสู่ Stable Stage ที่สามารถยืนได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน
หลังจากที่ได้อ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว เราหวังว่าทุกๆคนจะสามารถนำเรื่องราวที่เราแบ่งปันในวันนี้ไปใช้ได้กับธุรกิจของตัวเองนะคะ และหากใครสนใจการวางแผน Customer Data Collection สามารถติดต่อ Business Consultant ของ Predictive ได้เลยที่ช่องติดต่อPredictive ด้านล่างนี้ค่ะ และเรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
How we can help
Fill out the form below to discuss your needs or learn more about our services
"*" indicates required fields