BI Tools

Power BI vs. Tableau vs. Looker – เครื่องมือ BI ไหนเหมาะสำหรับธุรกิจคุณ ?

Business Intelligence (BI) เป็นศัพท์ที่รวมคำว่า ‘เทคโนโลยี’ และ ‘กระบวนการที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์’ เข้าด้วยกัน BI ใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มที่หลากหลายเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสรุปผลที่จะตามมาจากข้อมูลดิบ (Raw Data) และช่วยให้การตัดสินใจทางธุรกิจดียิ่งขึ้นในท้ายที่สุด

การเลือกเครื่องมือ BI ที่เหมาะกับความต้องการทางธุรกิจนั้น เราจำเป็นต้องพิจารณาคุณสมบัติและความสามารถในการใช้งานอย่างถี่ถ้วน ซึ่งในบทความนี้เราจะมาดูว่าเครื่องมือชั้นแนวหน้าทั้ง 3 อย่าง Power BI, Tableau และ Looker มีคุณสมบัติที่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร และเครื่องมือ BI ไหนที่เหมาะกับองค์กรของเรามากที่สุด

Power BI คืออะไร

BI Tools

Power BI เป็นเครื่องมือ BI ของ Microsoft ซึ่งมีอินเทอร์เฟซที่เรียบง่ายพร้อม Visualization แบบ Interactive ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างรายงานและแดชบอร์ดของตนเองได้ Power BI แตกต่างจากเครื่องมืออื่นตรงที่ว่ามันสามารถจัดการพร้อมทั้งประมวลผลข้อมูลจำนวนมากได้แบบเรียลไทม์ และยังสามารถสร้างรายงานและแดชบอร์ดเฉพาะสำหรับองค์กรและเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของเราเองได้ด้วย สิ่งสำคัญคือเครื่องมือตัวนี้ถูกสร้างมาเพื่อผู้ที่ใช้งาน Microsoft อยู่แล้ว

Tableau คืออะไร

BI Tools

Tableau เป็นเครื่องมือ BI และ Visualization ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลพร้อมทั้งสร้างแดชบอร์ดและเวิร์คชีท มีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย มีฟังก์ชัน Drag & Drop ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใส่ข้อมูลเข้าไปเพิ่มได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ Tableau ยังมาพร้อมกับเทมเพลตหลากหลายแบบซึ่งสามารถใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างแดชบอร์ดอีกด้วย สิ่งสำคัญคือ Tableau นั้นออกแบบมาเพื่อการใช้งานเชิงธุรกิจโดยเฉพาะ ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการเขียนโค้ด เหมาะสำหรับทีมการตลาด ทีมขาย และนักวิเคราะห์ข้อมูล มากกว่าแผนกไอทีหรือทีมพัฒนาเว็บหรือแอป

Looker คืออะไร

BI Tools

Looker เป็นเครื่องมือ BI และ Data Visualization ของ Google ซึ่งช่วยสร้างรายงานและแดชบอร์ดแบบเรียลไทม์ ใช้เบราว์เซอร์และใช้ภาษาการสร้างแบบจำลองเฉพาะที่เรียกว่า LookML ซึ่งแตกต่างจากเครื่องมือ BI ตัวอื่นๆ Looker ได้ชื่อว่าเป็นฐานข้อมูลการวิเคราะห์ที่เร็วและสดใหม่ที่สุดในโลก ช่วยให้ผู้ใช้สร้าง Visualization แบบ Interactive ได้ในพริบตาเดียว นอกจากนี้ Looker ยังมีเทมเพลตการสร้างแผนภาพเตรียมไว้ให้ผู้ใช้งานอยู่แล้ว จึงทำให้ประหยัดเวลาในการสร้างรายงานลงได้อีก ที่สำคัญ Looker สร้างขึ้นเพื่อทีมงานในองค์กรเกือบทุกแผนก ตั้งแต่การตลาดและการขายไปจนถึงการเงิน เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่มีประสบการณ์ในการเขียนโค้ด

ตารางเปรียบเทียบฟีเจอร์ของ Tableau, Power BI & Looker

หลังจากที่เราเกริ่นมาคร่าวๆแล้วว่าแต่ละเครื่องมือ BI คืออะไร และ เหมาะสำหรับใครบ้าง ทีนี้เรามาเจาะลึกถึงความแตกต่างของฟีเจอร์ระหว่างทั้ง 3 เครื่องมือกันแบบชัดๆตามตารางด้านล่างนี้ค่ะ

FeaturePower BITableauLooker
Data Source Connectivity (การเชื่อมต่อแหล่งข้อมูล)Power BI รองรับแหล่งข้อมูลจำนวนมากรวมถึง ฐานข้อมูลใน Flat Files (ไฟล์ PDF, CSV, Excel), ฐานข้อมูลที่ใช้ SQL, Azure Cloud Platform   และ Query เปล่า เป็นต้นTableau สามารถเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลที่หลากหลายกว่า Power BI และ Looker เช่น Firebird, EXASOL และ MarkLogic เป็นต้นLooker สามารถเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลจำนวนมาก แต่หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่น คือ มีภาษาการสร้างแบบจำลองของตัวเองที่เรียกว่า LookML ที่ใช้ SQL เป็นพื้นฐาน เลยง่ายต่อการเขียน Query ในการเรียกดูข้อมูล
Data Volume (ปริมาณข้อมูล)Power BI สามารถจัดการเก็บข้อมูลได้สูงสุด 10 GB ต่อผู้ใช้หนึ่งราย อย่างไรก็ตาม สำหรับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ เราสามารถเข้าถึงได้โดยตรงจากฐานข้อมูลหรือระบบคลาวด์Tableau สามารถจัดการข้อมูลหลายพันล้านแถวได้เนื่องจากมีโมเดลข้อมูลแบบคอลัมน์ (Columnar Data Model)Looker Queries ที่สร้างผ่านหน้า Explore จะมีขีดจำกัดสูงสุด 5,000 แถว
Implementation (การดำเนินการ)สามารถใช้ผ่านระบบ Server ในองค์กร (On-Premise) และ Cloudสามารถใช้ผ่านระบบ Server ในองค์กร (On-Premise) และ Cloudสามารถใช้ผ่านระบบ Server ในองค์กร (On-Premise), Cloud และใช้ผ่าน Browser ได้โดยตรง
Visualizations
(การสร้างแผนภาพ)
Power BI รองรับข้อมูลได้ประมาณ 3500 Data Point (ข้อมูลที่แบรนด์นำมาใช้เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ) และยังมี Visualization ให้เลือกมากมายTableau มี Visualization ที่หลากหลาย มีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายในการสร้างแผนภูมิและตารางLooker ให้ความสามารถในทำ Visualization ที่ครอบคลุมพร้อมการวิเคราะห์ตามเวลาจริง ผู้ใช้ยังสามารถสร้างการ Visualization แบบกำหนดเองได้อีกด้วย
Data Source Integration
(การรวมกันของข้อมูล)
Power BI สามารถผสานรวมกับข้อมูลทั้งหมดจาก Microsoft และยังมีการเข้าถึง API ไปยัง Salesforce, Google Analytics และอื่นๆใน Tableau เราสามารถรวมเข้ากับแหล่งข้อมูล Third-party ได้เกือบทุกแหล่ง API ของ Looker รวมข้อมูลเข้ากับแอปพลิเคชันมากมาย เช่น Google Docs, Excel และแอปพลิเคชัน Third-party จำนวนมาก
Querying
(การ Query เพื่อกรองข้อมูลที่ต้องการจากตาราง)
Power BI มีเครื่องมือ Natural Language Query หรือการทำให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาษาของมนุษย์ เราสามารถถามคำถาม เช่น “ผลิตภัณฑ์ใดติดอันดับ Top 5” หรือ “แนวโน้มการขายสำหรับปีที่แล้วเป็นอย่างไร” และได้คำตอบกลับมาTableau ไม่มีการ Natural Language  Query เหมือน Power BI แต่สามารถทำการ Query และ Extract ข้อมูลแบบสดๆได้Looker มีภาษาในการ Query โดยเฉพาะที่เรียกว่า LookML เพื่อใช้อธิบาย Dimension, Calculation หรือ Data Collection ต่างๆ เป็นต้น

บทสรุป

หลังจากที่เราได้เห็นความแตกต่างของฟีเจอร์ในเครื่องมือแต่ละตัวกันไปแล้ว เราจะสามารถสรุปได้ว่า Power BI เป็นเครื่องมือที่โดดเด่นสำหรับการสร้างแดชบอร์ด รายงาน และการแสดงแผนภาพ ซึ่งผสานรวมเข้ากับผลิตภัณฑ์ Microsoft ทั้งหมดรวมถึง Office365 ฟังก์ชันต่างๆใช้งานได้ง่ายสำหรับผู้ที่ทำงานในระบบนิเวศของ Microsoft

Tableau เป็นแพลตฟอร์มที่มีฟีเจอร์มากกว่าเครื่องมืออื่นๆ พร้อมอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย ซึ่งเป็นที่ต้องการของนักวิเคราะห์มืออาชีพ เครื่องมือนี้มุ่งเน้นไปที่การแสดงข้อมูลแบบละเอียดและช่วยสร้างแดชบอร์ดที่ดูน่าดึงดูดใจ

Looker โดดเด่นในด้านการสร้างแดชบอร์ดและการค้นหา Use Case ต่างๆ และยังมีความสามารถใหม่ๆ เช่น การแชร์ข้อมูลร่วมกัน เป็นต้น นอกจากนี้ Looker ใช้แบบจำลองข้อมูลที่แสดงความหมาย (Semantic Data Model) ในการจัดเก็บตรรกะทางธุรกิจทั้งหมดโดยประมวลให้มีแหล่งข้อมูลแบบ Single Source of Truth หรือ การนำข้อมูลทางธุรกิจทั้งหมดไปรวมไว้ในที่เดียว 

หลังจากได้อ่านจนจบแล้ว ทาง Predictive หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะเลือกใช้ Looker เป็นเครื่องมือ Business Intelligence สำหรับองค์กรดีหรือไม่ และถ้าหากยังตัดสินใจไม่ได้ สามารถคลิก ‘ติดต่อ Predictive’ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย และเรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

Reference