5 Report สำคัญ Google Analytics ที่นักการตลาดทุกคนต้องรู้ในปี 2022

5 Report สำคัญ Google Analytics ที่นักการตลาดทุกคนต้องรู้ในปี 2022

รู้หรือไม่การใช้  Google Analytics อย่างเต็มศักยภาพนั้นช่วยให้นักการตลาด รู้จักลูกค้า และเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากยิ่งขึ้น 

วันนี้ทาง Predictive จึงมาเผย  5 Reports สำคัญของ Google Analytics ที่นักการตลาดต้องรู้ เพื่อนำเอาดาต้ามาช่วยติดสินใจในด้านการตลาด และสร้างความคุ้มค่าจากการลงทุน กับ Google Ads, SEO, SEM ให้ดียิ่งขึ้น 

1. New vs Returning Report

เข้าถึง Report นี้อย่างไร ? : Audience>Behavior>New vs Returning 

ประโยชน์ของ Report : เป็นรีพอร์ตที่สำคัญมากในการหาลูกค้า (Royal Customer) ด้วยการเปรียบเทียบผู้ใช้งานที่เข้ามาครั้งแรก (New Users) และผู้ใช้งานที่กลับเข้ามาใหม่ (Returning Users) ซึ่งช่วยให้นักการตลาดสามารถแยกและวิเคราะห์ กลุ่มลูกค้า ที่เป็นกำลังซื้อหลักของเว็บไซต์เราได้อย่างชัดเจน ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลที่ได้จากรีพอร์ตนี้ไปสร้างประโยชน์ที่หลากหลาย เช่น 

  • แคมเปญ อีเมล์ กลับไปหากลุ่มลูกค้าที่ยังไม่ได้ซื้อบนเว็บไซต์ของเรา 
  • แคมเปญ Retention ให้ลูกค้าที่ซื้อแล้ว กลับมาซื้อใหม่
Location Report

2. Location Report

เข้าถึง Report นี้อย่างไร ? : Audience >Geo>Location

ประโยชน์ของ Report : จะช่วยตอบคำถามคุณว่า ลูกค้าที่เข้ามาใช้เว็บไซต์ ของคุณ นั้นมาจากภูมิภาคไหนประเทศไหนเมืองไหนมากที่สุด โดยในรีพอร์ทนี้เรายังสามารถเลือก เมืองและภูมิภาค จากการใช้ Tab : Primary Dimension ได้อีกด้วย

นอกจากนี้นักการตลาดยังสามารถเลือก Filter ให้เรียงตาม Revenue เพื่อดูประเทศหรือเมืองที่ทำกำไรให้เว็บไซต์ของคุณมากที่สุด ซึ่งข้อมูลตรงนี้สำคัญมากๆ ที่เข้ามาช่วยวิเคราะห์ว่าแคมเปญที่ทำไปได้ผลหรือไม่ และสามารถวางกลยุทธ์การตลาดต่อไปได้ดียิ่งขึ้น เช่นการปรับเนื้อหา ให้เข้ากับ วัฒนธรรม และ ภาษา ของแต่ละประเทศ เพื่อให้ เหมาะสมกับลูกค้าในแต่ละบริบท 

Device Report

3. Device Report

เข้าถึง Report นี้อย่างไร ? : Audience > Mobile >Overview

ประโยชน์ของ Report : ช่วยให้คุณรู้ว่าลูกค้าที่เข้ามาใช้งานในเว็บไซต์นั้น ใช้อุปกรณ์อะไร เช่น Desktop ,โทรศัพท์มือถือ , Tablet 

การรู้ประเภทอุปกรณ์ที่ลูกค้าใช้เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ ช่วยให้เราสามารถนำข้อมูลตรงนี้ ไปปรับใช้กับการออกแบบ Format Ratio การออกแบบรูปแบบคอนเทนท์ และออกแบบ User Experience ให้รองรับการใช้งานในหลายๆ อุปกรณ์ (Responsive Design) เพื่อให้ลูกค้าของเรานั้นได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดตามขนาดของอุปกรณ์ของลูกค้าได้อีกด้วย 

Source / Medium Report

4. Source / Medium Report

เข้าถึง Report นี้อย่างไร ? : Acquisition>All Traffic>Source/Medium

ประโยชน์ของ Report : คุณเคยสงสัยไหมว่าลูกค้าที่เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณนั้นมาจากช่องทางไหน เข้ามาได้อย่างไร มาจาก Ads หรือ Banner มากน้อยแค่ไหน รีพอร์ต Source/Medium จะช่วยตอบคำถามของคุณ

ตัวอย่างการใช้ Source / Medium
ตัวอย่างการใช้ Source / Medium

โดยที่ Source แปลง่ายๆคือชื่อของเว็บไซต์ เช่น Google, Facebook, และ Youtube

และ Medium ก็จะเป็นประเภทของช่องทาง เช่น Organic, Cost Per Click (CPC), Referral 

โดยจากข้อมูลที่ได้มาจากรีพอร์ตนี้เราสามารถช่วยให้คุณวัดผลประสิทธิภาพของแต่ละช่องทางได้ดียิ่งขึ้น รู้ว่าแคมเปญที่ทำไปในแต่ละช่องทางได้ผลมากน้อยแค่ไหน เพื่อวัดผลความคุ้มค่าการลงทุน และกำหนกหลยุทธ์ต่อไปได้อย่างตรงจุด 

Landing Pages Report
Landing Pages Report

5. Landing Pages Report

เข้าถึง Report นี้อย่างไร ? : Behavior>Site Content>Landing page

ประโยชน์ของ Report : ช่วยให้เรารู้ว่าเว็บไซต์หน้าไหนของเรา ที่ช่วยดึงให้คนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เรามากที่สุด ในรีพอร์ตนี้เรายังสามารถดูได้ระเอียดยิ่งขึ้นโดยการดู Landing Page คู่กับ Metric ต่างๆเช่น Bounce rate (คือการที่ผู้ใช้งานเข้ามาบนเว็บไซต์แล้วไม่ไปหน้าอื่นต่อ), Pages/Session (คือตัวเลขที่บอกว่าในแต่ละครั้งที่ผู้ใช้งานเข้าชมเว็บไซต์ เปิดไปดูหน้าอื่นจำนวนกี่หน้า), และ Avg. Session Duration (คือตัวเลขที่บอกเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้งานอยู่บนว็บไซต์ของเรา)

สรุปเรื่อง Google Analytics สำหรับนักการตลาด

จากข้อมูลใน 5 รีพอร์ทของ Google Analytics จะช่วยให้นักการตลาดเข้าใจผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น เข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น เช่น หน้าไหนมีคนเข้าชมมากที่สุด Traffic ของเว็บไซต์มาากช่องทางใดบ้าง เป็นต้น โดยนักการตลาดสามารถนำข้อมูลไปช่วยในการตัดสินใจวางแผนกลยุทธ์เพื่อจัดเพิ่มยอดขายได้อย่างตรงจุด