พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง และธุรกิจจะปรับตัวอย่างไรให้ก้าวล้ำนำคู่แข่ง
มารับฟัง 6 Main Trends ฝั่งการตลาดที่จะเปิดขึ้นในปี 2022 และแนวทางการวางกลยุทธ์ด้านการตลาดให้สอดคล้องกับธุรกิจและบริการของคุณ
1. Rethinking Privacy – ลูกค้ายอมให้ข้อมูลมากขึ้นหากได้รับ Value กลับมา
ทาง Gartner คาดการณ์ว่าในปี 2023 จำนวนลูกค้าที่ไม่ยินยอมให้ข้อมูลส่วนตัว (Opt out) จะลดลงจาก 85% เหลือเพียง 60% เนื่องจากที่ผ่านมาลูกค้าได้ Ads ที่ไม่โดนใจ ไม่ตอบโจทย์ จึงยอมให้ข้อมูลเพื่อหวังการได้รับการสื่อสารแบบ Personalization อีกครั้ง
ส่งผลอะไรกับธุรกิจบ้าง ?
- แอปฯ หรือเว็บไซต์ที่สามารถเพิ่ม % ที่ลูกค้าจะยินยอมให้ข้อมูล (Opt-in) จะได้ประโยชน์ในระยะยาวในการเก็บข้อมูลของลูกค้า และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเข้าใจลูกค้าให้มากขึ้น
ธุรกิจควรทำอะไรต่อไป ?
- สื่อสาร Value Exchange และความน่าเชื่อถือของธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าเห็นคุณค่า และไว้วางใจในตัวแบรนด์มากเพียงพอที่ลูกค้าจะยินยอมให้ข้อมูลส่วนตัว (Opt-in)
- วางระบบให้กระบวนการเปลี่ยนสิทธิการให้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเป็นเรื่องง่าย และลูกค้าสามารถทำยกเลิกการให้ข้อมูลส่วนตัวได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมาย PDPA และลูกค้ารู้สึกว่าตัวเองมีสิทธิในการตัดสินใจตลอดเวลา
- ทำงานร่วมกับ Publishers เพื่อ Optimize การยิง Ads แบบ Contextual และวัดผลให้แม่นยำ ในเคสที่ธุรกิจไม่มีข้อมูล Tracking Data ของตัวเอง
อ่านเพิ่มเติม : iOS 14.5 และ App Tracking Transparency จะเปลี่ยนโลกสายยิงแอดอย่างไร แล้วแบรนด์รับมือยังไงได้บ้าง
2. From Primetime to My Time – ลูกค้าเลือกเข้าถึงสื่อในเวลาที่ต่างไป
ในปี 2023 ปริมาณของ Ad Impressions ของ TV และ Streaming Media ต่างๆ จะเพิ่มขึ้นในช่วง Working Hours ถึง 60%
โดยคนกว่า 20% ของคนใช้เวลาดู TV และ Streaming ระหว่างวัน มากกว่าที่พวกเขาดูในปี 2022
ส่งผลอะไรกับธุรกิจบ้าง ?
- หลายๆ องค์กรมีการปรับมาทำงานเเบบ Work From Home หรือ Hybird มากขึ้น
- คนจึงเริ่มใช้เวลากับ TV และ Streaming ระหว่างวันมากขึ้น ทำให้นักการตลาดต้องมีการวางแผนการเข้าถึงคนเหล่านี้ในช่วงเวลาระหว่างวันให้ได้
ธุรกิจควรทำอะไรต่อไป ?
- วิเคราะห์พฤติกรรมการเสพย์สื่อของกลุ่มเป้าหมาย และปรับกลยุทธ์การสื่อสารให้อยู่ในช่วงที่กลุ่มเป้าหมายใช้งานมากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าต้องหมั่นวัดผลข้อมูลเสมอเพราะพฤติกรรมของลูกค้าเองก็เปลี่ยนไปทุกวัน
- มีการ Integrate เสียง (Audio) เป็นพาร์ทสำคัญของการสื่อสารมากขึ้น ให้มีความสอดคล้องในแต่ละ Channel
3. Advocacy is Part of the Job – พนักงานเป็นส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ
ในปี 2023 90% ของ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ในฝั่ง B2B จะมีสร้าง Knowledge Hub ภายในบริษัทขององค์ความรู้ต่างๆ ในองค์กร และทำให้พนักงานสามารถเข้าถึงได้ง่าย เพื่อสร้าง Employee Advocacy หรือการที่พนักงานอิน และมีส่วนร่วมกับองค์กร เพื่อให้พนักงานเข้ามาช่วยสร้างสรรไอเดียใหม่ๆ ให้องค์กรได้
ธุรกิจควรทำอะไรต่อไป ?
- เลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ ในองค์กร และเปิดให้พนักงานเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นได้
- อัปเดทนโยบายการใช้ Social Media เพื่อให้เกิดการใช้ Social Media สำหรับทำงานอย่างมีความเหมาะสม
4. Before you click buy – บริหารประสบการณ์ก่อนการซื้อของลูกค้า
ลูกค้า B2B มีความต้องการการซื้อของบนโลกออนไลน์ด้วยตัวเองเพิ่มสูงขึ้น จากการสำรวจพบว่า ลูกค้ากว่า 43% มักจะเลือกซื้อด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องการตัวแทนขายโดยในปี 2025 ⅕ ของ บริษัท B2B จะมีการใช้ AI/ML เพื่อช่วยหาจังหวะที่เหมาะสมที่จะให้ตัวแทนขายเข้าไปให้ความช่วยเหลือลูกค้า และสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุด
ส่งผลอะไรกับธุรกิจบ้าง ?
- ก่อนที่บริษัท B2B จะ Transform มาเสนอการให้บริการแบบ Hybrid ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ต้องเข้าใจ Customer journey และมีการนำเทคโนโลยีมาเสริมใน Touchpoint ที่สำคัญได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา
- B2B มีการ Integrate การทำการตลาดร่วมกับ Salesforce automation ด้วย AI/ML เพื่อวิเคราะห์ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการให้ตัวแทนขายติดต่อลูกค้ากลับไป เพื่อให้ลูกค้าได้รับระสบการณ์การซื้อที่ดี และไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น
- วิเคราะห์ทางเลือกอย่างการทำ “Rep-digital integrations’’ เช่นการทำ Chatbot หรือทีม Customer Relationship Management (CRM) ที่คอยตอบคำถามในแชท (Chat) ของ Digital Platform แบบ Real time ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น
ธุรกิจควรทำอะไรต่อไป ?
- ผู้บริหารต้องเข้ามามีส่วนช่วยในการวางเป้าหมาย และกระบวนการทำงานของทีม
- มีการทดสอบ และ นำเทคโนโลยีไปใช้ เพื่อช่วยให้กระบวนซื้อลื่นไหล และ เชื่อมต่อกับตัวแทนขาย ได้ภายในแพลทฟอร์ม
5. Virtual Influencers for Hire – การโลดเล่นของอินฟลูเสมือนจริง
กระแส Virtual Influencers ที่เกิดขึ้นพร้อมการเติบโตของโลก Gamefi , NFT , Metaverse โดยแบรนด์เริ่มมีการใช้อินฟลูเสมือนมาช่วยโปรโมทแบรนด์ เช่น
- Li Miquela ที่เป็น Virtual Influencers ด้าน Fashion และทำงานร่วมกับหลายๆ แบรนด์ เช่น Calvin Klein , Prada , Samsung
- K/DA ที่มีคาแรกเตอร์เหมือนในเกมส์ League of Legends และสวนใส่เสื้อผ้าจากแบรนด์ Louis Vuitton ซึ่ง K/DA มีการปล่องเพลงลงบน Youtube และมียอดผู้ชมกว่า 460 ล้านวิว
โดยผลการสำรวจพบว่า ในปี 2026 CMO จะมีการแบ่งงบการตลาดสำหรับ Influencers สำหรับ Virtual Influencers (VIs) อย่างจริงจังมากขึ้น
ส่งผลอะไรกับธุรกิจบ้าง ?
- Virtual Influencers ทำให้แบรนด์สามารถออกแบบทุกๆ stage เพื่อสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างคมชัด
- แบรนด์สามารถเลือกได้ว่าจะทำงานร่วมกับ VIs ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว หรือเลือกที่จะสร้างตัวตนใหม่ ผ่านการจ้าง animators , คนเขียนสคริปต์ และ Voice actors
ธุรกิจควรทำอะไรต่อไป ?
- วิเคราะห์ธุรกิจของตัวเอง และ เทรนด์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจว่าการทำ Virtual Influencers นั้นสอดคล้องกับธุรกิจของตัวองหรือไม่
- ออกแบบ KPIs เพื่อวัดผลที่เหมาะสมสำหรับ Virtual Influencers
6. Let’s Go Shopping – ลูกค้ามองหาประสบการณ์การช็อปที่ดียิ่งขึ้น
ในปี 2026 60% ของลูกค้ากลุ่ม Millennial และ Gen Z จะช็อปสินค้าผ่าน Social platforms เช่น Instagram , Line มากกว่าช่องทาง Ecommerce อื่นๆ
- 24% คนชื่นชอบการช็อปใน Social Platform เพราะว่าได้ Browse และเจอสินค้าใหม่ๆ ไอเดียใหม่ๆ จากคนอื่นๆ
- 17% คนชื่นชอบการช็อปใน Social Platform เพราะว่ามีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ประหยัดเวลา และทำงานง่ายขึ้น
ส่งผลอะไรกับธุรกิจบ้าง ?
- มีการออกแบบ Path to purchase ที่ดี เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี (Customer experience) ในการช็อปออนไลน์ให้ลูกค้า ตั้งแต่ขั้นตอนการสร้างการรับรู้ (Awareness) เปรียบเทียบสินค้า หยิบของใส่ตะกร้า กรอกข้อมูลการชำระเงิน จนของส่งถึงบ้านของลูกค้า
ธุรกิจควรทำอะไรต่อไป ?
- มีการวางแผนกลยุทธ์เรื่อง Social Media Content เพื่อสร้าง Engagement กับลูกค้าเป้าหมาย ให้ไปสู่การซื้อใน Social Commerce โดยต้องมีการหมั่นทดลอง วัดผล ปรับเปลี่ยนคอนเทนท์อยู่เสมอ
- สื่อสารข้อมูลว่าแต่ละสินค้านั้นเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างไร ในหน้า Product pages
สรุป Marketing Trends 2022
ลูกค้ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ธุรกิจต้องหมั่นศึกษา วิเคราะห์ เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และปรับตัวให้ทันกับความเป็นไปของโลก และเอาชนะคู่แข่งให้ได้ ใครที่มองหาที่ปรึกษาที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล และตลอดเพื่อมองหาโอกาสใหม่ๆ และพัฒนาศักยภาพของธุรกิจ สามารถติดต่อทาง Predictive มาได้เลยค่ะ
Get in touch
Let's work together!
"*" indicates required fields